Nâng cao nhận thức về phòng, chống quấy rối tình dục nơi làm việc

28/11/2023 14:01

Ngày 25/11/2023, Tập đoàn TH, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF), Viện Phát triển Sức khoẻ Cộng đồng Ánh Sáng (Viện LIGHT) phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức sự kiện truyền thông “Tô cam cùng TH 2023 - Chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái” tại Nghệ An.

202311280202361(2).jpeg

Sự kiện truyền thông “Tô cam cùng TH” được tổ chức vào đúng ngày 25/11/2023 tại Nghệ An.

Mục tiêu của sự kiện nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức về bình đẳng giới của 220 cán bộ nhân viên tại TH, trang bị kiến thức để nhận diện các hành vi quấy rối tình dục (QRTD) từ đó có hành động chấm dứt QRTD nơi làm việc, thúc đẩy môi trường làm việc an toàn, tôn trọng và bình đẳng để người lao động yên tâm cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp

Sự kiện diễn ra đúng ngày 25/11 - Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực với phụ nữ, cũng là ngày bắt đầu của chiến dịch Toàn cầu 16 ngày Đoàn kết Hành động chấm dứt Bạo lực trên cơ sở giới với phụ nữ và trẻ em gái do Liên Hợp Quốc phát động và Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới do Bộ Lao động Thương binh & Xã hội khởi xướng.

Bà Nguyễn Kim Lan, Quản lý chương trình Trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, UN Women chia sẻ thông tin tại sự kiện.

Tại sự kiện, bà Nguyễn Kim Lan, Quản lý chương trình Trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, UN Women trích thông tin từ Báo cáo điều tra quốc gia về Bạo lực đối với Phụ nữ ở Việt Nam năm 2019, và cho biết: tình trạng bạo lực đối với phụ nữ đang khiến Việt Nam thiệt hại ước tính khoảng 1.8% GDP mỗi năm (2018). Việc phải sống chung với bạo lực tạo ra một số chi phí như chi phí chăm sóc sức khỏe, dịch vụ pháp lý, đồng thời gây mất thu nhập, mất năng suất do giảm hiệu suất làm việc và tình trạng vắng mặt tại nơi làm việc.

Bắt đầu từ năm 2022, Tập đoàn TH hưởng ứng chiến dịch “Tô cam” nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và cán bộ nhân viên Tập đoàn TH về vấn đề bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, để thúc đẩy các hành động thiết thực hỗ trợ cho nạn nhân của bạo lực, Tập đoàn TH phối hợp với VSF và UN Women triển khai chiến dịch “Tô cam cùng TH 2023 - Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” với hàng loạt các hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

220 cán bộ nhân viên Tập đoàn TH tại Nghệ An sôi nổi tham gia các hoạt động.

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Giám đốc Phát triển Bền vững Tập đoàn TH chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng rằng, ‘tôn trọng và không phân biệt đối xử’ là một trong các nguyên tắc quan trọng để đảm bảo mọi người đều bình đẳng về vai trò, vị thế, tiếng nói, cơ hội và hưởng lợi.”

Tham dự sự kiện, chị Lê Thị Hồng Đạt, Trang trại bò sữa số 5 cho biết: “Xưa nay chúng em nghĩ QRTD ở nơi làm việc phải là những hành động mạnh, nhưng đối với các kiến thức hôm nay, em đã biết rằng có những lời nói, và hành động phi lời nói cũng là những hành động QRTD”

Bắt đầu từ 15/11/2023, chị Đạt cùng đồng nghiệp đã trang trí góc cam tại văn phòng làm việc. Với chị, niềm vui ở TH không chỉ là công việc, mà còn là những chiến dịch, chương trình nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân viên khác. Đó là một giá trị gia tăng giúp chị gắn bó với TH trong suốt 13 năm qua cùng nhiều đồng nghiệp khác.

Cùng với chị Đạt, nhiều thông điệp ý nghĩa từ các cán bộ nhân viên TH đã được chia sẻ tại sự kiện, tiêu biểu như: Mọi người đều được bình đẳng về quyền và cơ hội bất kể giới tính, xu hướng tính dục hay bản dạng giới, Im lặng không phải là cách để bảo vệ bản thân và người bị QRTD, Bình đẳng giới là chìa khóa để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, Nói không với quấy rối tình dục nơi làm việc, v.v.

Bà Lưu Thị Thu Hiền – Phó TGĐ THMF chia sẻ tại sự kiện.

Ngoài ra, tại sự kiện, bà Lưu Thị Thu Hiền – Phó TGĐ Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (THMF) đã chia sẻ về quy trình tiếp nhận và xử lý các trường hợp QRTD tại nơi làm việc của Tập đoàn với sự tham gia trực tiếp của Ban phòng chống QRTD nơi làm việc nhằm mang đến một môi trường làm việc đa dạng, công bằng, hòa nhập và gắn kết cho tất cả cán bộ, công nhân viên. Vai trò của người lao động cũng được đặc biệt chú trọng trong hành trình phòng chống QRTD nơi công sở tại tập đoàn TH nói riêng và bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái nói chung.

Sự kiện truyền thông: Tô cam cùng TH 2023 – Chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái đã tạo được dấu ấn sâu sắc trên hành trình tô cam năm 2023 của Tập đoàn TH. Thông điệp Đa dạng - Công bằng - Hoà Nhập - Gắn kết - Vì Hạnh Phúc đích thực được lan tỏa rộng khắp không chỉ tới người lao động làm việc tại Tập đoàn TH mà còn cả người dân trong cả nước, hướng tới một thế giới an toàn, bình đẳng và tốt đẹp hơn cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam.

Ngoài những hoạt động trong nội bộ doanh nghiệp, Tập đoàn TH cũng lan tỏa thông điệp vì hạnh phúc đích thực của phụ nữ và trẻ em gái bằng chiến dịch TÔ CAM CÙNG TH 2023 - Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” tại 15 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội và 10 cửa hàng ở TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, từ ngày 15/11 - 15/12/2023, các cửa hàng TH true mart tham gia chiến dịch sẽ được trang trí góc cam nổi bật, mỗi khách hàng mua sản phẩm màu cam và check in góc cam, chia sẻ thông điệp của chiến dịch kèm hashtag “TocamcungTH” sẽ nhận được phần quà có ý nghĩa. 
Với mỗi sản phẩm màu cam khách hàng mua tại 25 cửa hàng TH true mart nói trên, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt sẽ đóng góp tương ứng 630 đồng cho quỹ hỗ trợ cải thiện sinh kế cho phụ nữ bị bạo lực và có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi khoản vay tối thiểu 10 triệu đồng sẽ được vận hành xoay vòng không lãi suất cho các đối tượng hưởng lợi. Dự kiến, 300 triệu đồng sẽ được đóng góp thông qua chiến dịch “Tô cam cùng TH 2023” để hỗ trợ sinh kế cho các phụ nữ bị bạo lực và có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức về phòng, chống quấy rối tình dục nơi làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO