Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Quảng Nam được tặng xe lăn

Phan Anh| 04/08/2024 17:14

Ngày 4/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ trao tặng 20 chiếc xe lăn cho nạn nhân da cam các huyện Thăng Bình, Tam Kỳ, Phú Ninh, Núi Thanh. Số xe lăn này do bà Trần Tố Nga, Việt kiều Pháp, kết nối kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cảm ơn tấm lòng hảo tâm của bà Trần Tố Nga và những Việt kiều tại Thụy Sĩ, dù đi xa vẫn luôn đồng hành, hướng về quê hương, góp sức xây dựng, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Quảng Nam nói riêng, Việt Nam nói chung. Đây là những phần quà ý nghĩa đối với những nạn nhân da cam gặp khó khăn trong sinh hoạt, góp phần giúp họ vượt lên nghịch cảnh, sống có ích cho xã hội.

Nạn nhân và thân nhân gia đình nạn nhân da cam/dioxin ở Quảng Nam được trao xe lăn. (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Nạn nhân và thân nhân gia đình nạn nhân da cam/dioxin ở Quảng Nam được trao xe lăn. (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Ông Lê Văn Dũng cho biết thêm, trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm đến đời sống của những đối tượng chính sách, đặc biệt là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế của tỉnh nhà vẫn còn nhiều khó khăn nên những chính sách, chủ trương về hỗ trợ nạn nhân da cam vẫn chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân.

Ông Lê Văn Dũng mong muốn trong thời gian tới, bà Trần Tố Nga tiếp tục đồng hành, là cầu nối kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ tỉnh Quảng Nam trong công tác chăm sóc bảo trợ nạn nhân da cam/dioxin.

Bà Trần Tố Nga cho biết, trong thời gian tới sẽ xem xét hỗ trợ Hội Nạn nhân da cam/dioxin tỉnh Quảng Nam phát triển dự án xưởng làm hương của Hội. Qua đó tạo việc làm cho các nạn nhân da cam, từng bước phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình.

Bà Trần Tố Nga sinh năm 1942, từng là phóng viên Thông tấn xã Giải phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam), phục vụ ở các mặt trận nóng bỏng như: Tây Ninh, Bình Dương, Sài Gòn - Gia Định. Bà bị nhiễm chất độc da cam/dioxin của quân đội Mỹ trong thời gian này.

Sau khi sang Pháp định cư năm 1993, tháng 5/2014, bà chính thức đệ đơn kiện các công ty hóa chất Mỹ cung cấp chất độc hóa học cho quân đội, làm bà và con cháu cùng hàng triệu người Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Chất độc da cam đã khiến bà Nga mắc nhiều trọng bệnh; các con của bà người mất sớm, người bị nhiều di chứng. Bà Nga là một trong những trường hợp hiếm có thể kiên trì theo đuổi các vụ kiện liên quan đến chất độc da cam khi hội tụ đủ 3 điều kiện: Là công dân Pháp gốc Việt, đang sống tại nước duy nhất có luật cho phép luật sư Pháp mở các vụ kiện quốc tế bảo vệ công dân Pháp chống lại một nước khác làm hại mình và là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Từ một người đơn lẻ, đến nay bà đã có hàng nghìn người trên thế giới làm bạn đồng hành, ủng hộ trong cuộc chiến đòi công lý.

Bà Trần Tố Nga tham gia nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với việc làm đó, bà đã được Nhà nước Pháp tặng Huân chương Bắc Đẩu bội tinh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Quảng Nam được tặng xe lăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO