Nam thanh niên giẫm đạp vào mặt nữ sinh đối diện với hình phạt nào?

Minh An| 09/12/2020 06:46

Việt BáoLiên quan đến vụ nam thanh niên giẫm đạp vào mặt nữ sinh sau khi va chạm giao thông, chiều tối 8/12, công an TP. Thủ Dầu Một cho biết đã bắt giữ nghi can Lê Tấn Thành (29 tuổi, ngụ Bình Dương) để điều tra về hành vi nói trên.

Đáng nói, dù là người gây ra tai nạn, nhưng nam thanh niên vẫn hành hung dã man một nạn nhân (là nữ học sinh) vì cho rằng lỗi từ phía em này và bạn. Vậy với hành vi côn đồ của mình, nam thanh niên sẽ phải đối diện với mức án nào?

Theo quan điểm của luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thì hành động của Lê Tấn Thành - 29 tuổi, ngụ phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một (đá vào mặt, vào người, dùng gậy vụ vào đầu khiến nạn nhân gục ngã) xâm hại nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể đoạt tính mạng của nạn nhân.

Thành tại cơ quan điều tra

“Cơ quan điều tra sẽ sớm vào cuộc xác minh và xử lý đối tượng côn đồ này, làm rõ hành vi người đàn ông gây thương tích cho nạn nhân, đồng thời lấy lời khai nhân chứng, cho nạn nhân thăm khám điều trị và trưng cầu giám định thương tích.

Trường hợp có kết quả thương tích, dù dưới 11%, cơ quan điều tra vẫn sẽ khởi tố hình sự đối tượng này về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là có tính chất côn đồ, luật sư Cường nói.

Cũng theo ông Cường, đây là vụ việc rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, bởi vậy cơ quan điều tra rất có thể sẽ sớm làm rõ hành vi đối tượng gây án, sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can và có thể bắt tạm giam gã đàn ông nói trên.

Nếu thương tích của nạn nhân dưới 11%, hành vi được xác định là có tính chất côn đồ, sử dụng hung khí nguy hiểm... thì tên này sẽ phải đối mặt với hình phạt đến 3 năm tù. Trường hợp thương tích từ 11% đến dưới 30%, mức hình phạt là 2-6 năm tù.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, nếu nữ sinh bị chấn thương sọ não nặng, nguy hiểm đến tính mạng thì đối tượng còn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ Luật hình sự (BLHS).

Trong trường hợp tỷ lệ thương tích của cháu học sinh dưới 11%, đối tượng vẫn phải chịu chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm c, i Khoản 1 Điều 134 BLHS với tình tiết định khung đối với người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ.

Ngoài ra, đối tượng còn phải chịu xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ công cụ hỗ trợ cây gậy ba khúc theo Điểm c, Khoản 5 và Điểm a, Khoản 8 , Điều 10 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định quy định phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đối với hành vi tàng trừ công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép và hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm.

Đối với hành vi điều khiển xe mô tô quay đầu xe không quan sát gây tai nạn giao thông, đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm b, khoản 7, Điều 6 Nghị đinh 100/2019/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

"Hành vi phạm tội của đối tượng đã gây phẫn nộ trong dư luận xã hội và gây ảnh hưởng xấu đến tình tình an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt là có dấu hiệu phạm tội với trẻ em là người dưới 16 tuổi nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe phòng ngựa tội phạm sử dụng bạo lực trong xã hội hiện nay", luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi của đối tượng còn có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích và tội Gây rối trật tự công cộng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 và Điều 318 BLHS.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên giẫm đạp vào mặt nữ sinh đối diện với hình phạt nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO