Nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Toán quốc tế 'tiếc vì mất điểm tuyệt đối'

19/07/2022 14:19

Dù giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế 2022 nhưng Phạm Việt Hưng vẫn tiếc vì chưa kiểm tra kỹ bài dẫn đến việc bị trừ điểm ở 2 bài, mất cơ hội điểm tuyệt đối.

Phạm Việt Hưng là một trong hai học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, mang về huy chương vàng cho đoàn IMO Việt Nam. Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm nay, Hưng được 39/42 điểm.

Tiếc vì chưa đạt điểm tuyệt đối

Hưng nhớ như in khoảnh khắc được ban tổ chức IMO thông báo kết quả chung cuộc. 0h ngày 15/7, cả đoàn vẫn thức, hồi hộp chờ kết quả thi. Khi biết bản thân giành huy chương vàng với 39/42 điểm, Hưng và các bạn đều hò hét vui mừng. Nhưng ngay sau đó nam sinh tiếc nuối vì bị trừ lỗi nhỏ ở những bài dễ, mất cơ hội giành điểm tuyệt đối như kỳ vọng.

Nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Toán quốc tế 'tiếc vì mất điểm tuyệt đối' - 1

Hai học sinh Việt Nam giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế 2022: Phạm Việt Hưng (trái) và Ngô Quý Đăng (phải).

Đề thi IMO năm nay gồm 6 bài, mỗi bài 7 điểm và chia làm hai ngày thi, mỗi ngày 4,5 tiếng. Hưng kết thúc ngày đầu tự tin vì hoàn thành tốt phần thế mạnh của mình. Bài hình rơi vào ngày thứ hai nhưng năm nay đề vừa sức nên không khó khăn để em vượt qua. Trong 6 bài, bài 1 và 4 ở mức độ vừa, bài 2 và 5 khó còn bài 3 và 6 cực khó.

Ở bài 3 và 6, Hưng giải quyết trọn vẹn, giành được điểm tối đa nhưng bất ngờ lại bị mất điểm ở bài 1 và 5.

"Đây là lần đầu em tham gia thi giải quốc tế nên chưa nhiều kinh nghiệm. Em cũng không nghĩ bản thân làm được câu khó như thế nên khi giải được thì mừng quá, không tỉnh táo kiểm tra kỹ bài khác. Nếu như em cẩn thận hơn một chút nữa thì hoàn toàn có thể được 42 điểm", nam sinh nói.

Trước cuộc thi này, Hưng từng tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và thành phố môn Toán trong nước. Với thành tích đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia năm lớp 10, Hưng được tuyển thẳng vào đội tuyển Olympic Toán tham dự quốc tế năm nay.

Hưng chia sẻ kỳ thi IMO năm nay là bước đệm để em tiếp tục cố gắng. Em biết ơn các thầy cô trường Khoa học Tự nhiên và các thầy ôn đội tuyển. Em cũng gửi lời cảm ơn tới bố mẹ, bạn bè đã luôn ủng hộ. Nam sinh dự định sẽ khám phá bản thân nhiều hơn ở lớp 12.

"Có thể em sẽ thi tiếp cuộc thi này và đặt mục tiêu giải cao nhất vào năm sau", Hưng nói.

Cách học Toán đặc biệt

Tình yêu với môn Toán của em bắt đầu từ hồi cấp một. Hưng thấy hứng thú với những bài Toán khó và muốn thử thách bản thân.

Nam sinh từng tham gia nhiều cuộc thi về Toán và giành học bổng của Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội; giành huy chương vàng ở các kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế; kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC); giải nhất học sinh giỏi thành phố môn Toán, giải nhì thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm lớp 10, 11.

Sở hữu thành tích học tập xuất sắc nhưng Hưng khá khiêm tốn khi thừa nhận bản thân không học thêm ở ngoài nhiều mà chủ yếu ôn luyện với sự chỉ dạy của các thầy cô ở trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Toán quốc tế 'tiếc vì mất điểm tuyệt đối' - 2

"Mỗi khi gặp bài toán khó, em thường thử nhiều cách. Ngay cả phép thử không giúp đến được chính xác lời giải nhưng có thể giúp tìm được một phương pháp, con đường nào đấy"

Phạm Việt Hưng

Hưng tạo thói quen chỉ đi ngủ sau khi giải quyết ít nhất một bài toán khó. Thường với các bài tập về nhà được các thầy giao, mỗi ngày em sẽ đề ra mục tiêu phù hợp như phải giải quyết 2 bài này hay 3 bài kia. Cứ hoàn tất mục tiêu trong ngày thì mới đi ngủ.

Tuy vậy, thi thoảng nam sinh gặp phải mục tiêu khó và có hôm quyết tâm thức đến 2h sáng để xử lý.

Cách đây khoảng 1 tháng, em gặp một bài toán khó về Tổ hợp và mất hơn 2 ngày để tìm cách giải. Đến ngày thứ ba, em quyết tâm ngồi đến 2h sáng và đưa ra rất nhiều ý tưởng mới tìm ra đáp án.

"Mỗi khi gặp bài toán khó, em thường thử nhiều cách. Ngay cả phép thử không giúp đến được chính xác lời giải nhưng có thể giúp mình tìm được một phương pháp, con đường nào đấy", Hưng nói.

Là học sinh giỏi nhưng Hưng từng có thời điểm ngờ vực, thất vọng về bản thân, khi không thể xử lý những bài tập khó, đặc biệt trong thời gian ôn đội tuyển. Sau đó em cố gắng tìm cách ôn lại những bài chưa tìm được cách xử lý; đọc lại và hỏi các anh, các bạn để lấp những lỗ hổng về kiến thức.

Nam sinh tiết lộ bí quyết là học thêm 30 phút khi có tâm lý mệt mỏi. "Hãy kiên nhẫn, không bỏ cuộc sớm", nam sinh nói.

Hưng còn có sở thích đọc sách về trinh thám, khoa học viễn tưởng. Em thường lên các diễn đàn về Toán học để tham khảo những bài toán khó, những lời giải hay. Hưng cũng tập luyện bóng bàn, cầu lông và bơi.

Tiến sĩ Lưu Bá Thắng, giảng viên khoa Toán tin, Đại học Sư phạm Hà Nội - một trong những giáo viên ôn luyện cho Hưng cả ở đội tuyển của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và đội IMO - không quá bất ngờ với thành tích của Việt Hưng và Quý Đăng.

"Bài hình của đề thi nằm ở bài 4 khá dễ nên hai em giải quyết rất nhanh, có thời gian tập trung vào mảng mạnh của mình, từ đó chiến thắng", thầy Thắng nhận xét sau khi nghe các em kể về bài làm. Thầy nhận xét Hưng thông minh, cách học chủ động, sáng tạo.

Nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Toán quốc tế 'tiếc vì mất điểm tuyệt đối' - 3

Cả 6 thí sinh đội tuyển Việt Nam đều giành được huy chương tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2022, xếp thứ 4/104 quốc gia tham dự.

Thầy Thắng có chút tiếc khi Hưng không giành được điểm tuyệt đối do mất điểm ở hai bài dễ trong đề thi. "Hy vọng, ở kỳ thi năm sau, Hưng sẽ giành được điểm như kỳ vọng", thầy nói.

Năm 2017, Việt Nam cũng đứng vị trí thứ 4 giải IMO nhưng năm nay đặc biệt hơn khi đã lâu (từ năm 2013), đoàn có học sinh đạt điểm tuyệt đối. Ngoài ra, kỳ thi chọn đội tuyển IMO của Việt Nam năm nay bị chậm một tháng do dịch bệnh.

    • Du khách thích thú dự lễ 'thôi nôi' 2 bé hổ có tên Bình và Dương
      Cũng có bánh kem, hát hò, lời chúc... nhưng chủ nhân buổi sinh nhật lại là 2 bé hổ tên Bình và Dương vừa tròn một tuổi. Đây là 2 hổ con được phối giống và sinh ra tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
    • Sơn La tạm đình chỉ giáo viên mầm non để xác minh vụ đánh bé gái 8 tuổi
      Trường mầm non Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La đã họp, xem xét và tạm đình chỉ giáo viên có hành vi đánh đập bé gái 8 tuổi để xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
    • Những chuyến phà cuối cùng trên Bạch Đằng giang
      Trong gần 50 năm hoạt động, tuyến phà nối Quảng Ninh và Hải Phòng trên dòng Bạch Đằng giang sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi cây cầu Rừng sắp được khánh thành.
    • Tăng tốc thu phí sử dụng vỉa hè
      Nhiều địa phương tại TP HCM đã và đang thúc đẩy tiến trình thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Việc này góp phần tạo công bằng cho người dân, giúp trật tự đô thị nền nếp hơn
    • Ấm áp tình người Đà Nẵng
      Đà Nẵng đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên mức 40 độ C, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Trong điều kiện nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Đà Nẵng tự nguyện phát nước cam, nước mía, nước lọc miễn phí cho người đi đường với thông điệp “Nước miễn phí - Ai cần thì lấy”.
    • Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn liên quan Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa
      Ngoài việc yêu cầu không đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình xử lý vụ việc tại Công ty TNHH Quốc tế Formosa, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có, cũng như giao công an xử lý các hành vi vi phạm
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Toán quốc tế 'tiếc vì mất điểm tuyệt đối'
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO