Nam sinh 17 tuổi dùng mánh khóe lừa 6 triệu USD của chính phủ Đức

03/06/2022 06:51

Bằng mánh khóe thành lập một trung tâm xét nghiệm giả trên giấy, nam thanh niên 17 tuổi đã lừa số tiền 6 triệu USD của chính phủ Đức.

Nam thanh niên trẻ tuổi ở Đức mới đây đã bị buộc tội thành lập một trung tâm xét nghiệm Covid-19 giả để bỏ túi bất chính 5,7 triệu euro (6 triệu USD), dù chưa một lần thực hiện làm xét nghiệm nào cho người dân.

Trong giai đoạn cao điểm dịch Covid-19 hoành hành tại Đức, nhu cầu làm xét nghiệm Covid-19 là rất lớn. Đây là lý do chính phủ Đức quyết định chỉ cần trình hóa đơn là các trung tâm tiến hành lấy mẫu và làm xét nghiệm cho người dân sẽ được chính phủ chi trả tiền.

Nam sinh 17 tuổi dùng mánh khóe lừa 6 triệu USD của chính phủ Đức
Thành lập trung tâm xét nghiệm Covid-19 trên giấy, nam sinh 17 tuổi lừa 6 triệu USD của chính phủ Đức. (Ảnh: Oddity Central)

Phần lớn các cơ sở y tế tư nhân được hưởng lợi từ chính sách của chính phủ Đức. Song có những đối tượng dù không làm gì cũng được nhận tiền. Đó là trường hợp của một nam sinh (17 tuổi). Người này đã cố ý tạo dựng một trung tâm xét nghiệm Covid-19 trên giấy, và trình hóa đơn thực hiện làm hàng nghìn xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày để moi tiền của chính phủ Đức.

Theo Oddity Central, ý định lừa lấy tiền của chính phủ Đức nảy sinh từ năm 2020, và đối tượng đã bỏ túi 6 triệu USD dù chưa từng làm bất cứ công việc nào liên quan tới xét nghiệm Covid-19.

Theo thông tin từ văn phòng công tố, Kassenärtzlichen Vereinigung (KV), hiệp hội bác sĩ được các cơ quan bảo hiểm y tế tại Đức phê chuẩn, đã hoàn toàn tin vào những thông tin từ một chàng trai mới 17 tuổi sinh sống ở thành phố Freiburg. Người này tự báo cáo đã thành lập một trung tâm xét nghiệm Covid-19. Từ tháng 3 – 6/2021, đối tượng không được tiết lộ danh tính đã đề nghị thanh toán số tiền làm 5.000 xét nghiệm mỗi ngày, dù trên thực tế trung tâm xét nghiệm không hề tồn tại.

Trong khoảng thời gian 2020 – 2021, để tăng tốc độ làm xét nghiệm cho người dân, chính phủ Đức đã giao cho KV chịu trách nhiệm giám sát hoạt động làm xét nghiệm Covid-19, và chi trả hóa đơn cho các trung tâm xét nghiệm tư nhân. Đáng tiếc do lỗ hổng trong khâu giám sát, hệ thống của KV đã dễ dàng để lọt đối tượng gian lận.

Chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng, nam thanh niên (17 tuổi) đã lừa được số tiền tương đương làm 500.000 xét nghiệm Covid-19. Đây hoàn toàn là con số bất khả thi đối với tốc độ làm xét nghiệm mỗi ngày của một trung tâm tư nhân. Song KV cũng không đi kiểm chứng. Thay vào đó, tài khoản của đối tượng lừa đảo nhanh chóng nhận được khoản tiền lên tới 5,7 triệu euro.

Song vào tháng 6/2021, một người đã chú ý tới chuyện tài khoản của một sinh viên lại có tới 6 triệu USD và bắt đầu nghi ngờ có thể đây là đối tượng tham gia đường dây rửa tiền. Vụ việc được báo cáo tới cảnh sát và quá trình điều tra nhanh chóng cho thấy tài sản của nam sinh có được là do hành vi bất hợp pháp nên đã bị tịch thu.

Hiện tại, nam sinh này đã 19 tuổi và đã thừa nhận cáo buộc phạm tội. May mắn cho đối tượng là anh ta chưa đủ 18 tuổi khi thực hiện kế hoạch lừa đảo nên chỉ bị tòa xử theo án của trẻ vị thành niên. Cụ thể, nam sinh chỉ bị tịch thu lại số tiền đã cố ý lừa đảo chính phủ, và trả khoản phí phạt 1.500 euro (1.600 USD). Song đối tượng sẽ bị quản chế một năm. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét lại vụ việc và có thể áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới.

Cảnh sát lục tung 30 thùng rác tìm lại chiếc nhẫn kim cương bị vứt nhầm

Cảnh sát lục tung 30 thùng rác tìm lại chiếc nhẫn kim cương bị vứt nhầm

Hai nhân viên cảnh sát lục tung 30 thùng rác để tìm lại chiếc nhẫn kim cương mà người phụ nữ vô tình vứt nhầm.

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh 17 tuổi dùng mánh khóe lừa 6 triệu USD của chính phủ Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO