Nấm rơm: 9 lợi ích và 3 rủi ro đối với sức khoẻ khi ăn loại nấm này

15/01/2024 11:28

Nấm rơm giàu carbohydrate, protein, chất xơ, khoáng chất và vitamin. Hàm lượng protein trong nấm cao và bổ dưỡng, đặc biệt nấm rơm có chứa 8 loại axit amin với hàm lượng cao hơn so với thịt, cá, rau hoặc trái cây họ cam quýt.

Những điều cần biết khi ăn nấm rơm

Nấm rơm có tên khoa học là Volvariella volvacea. Loại nấm này đặc trưng bởi kích thước nhỏ, kết cấu mềm mại, và hương vị độc đáo. Nấm rơm rất giàu vitamin và chất xơ không có cholesterol nên đem lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

1. Giá trị dinh dưỡng của nấm rơm

Theo Healthbenefitstimes trong 182g nấm rơm có chứa:

Nấm rơm có chứa 8 loại axit amin với hàm lượng cao hơn so với thịt, cá, rau...
Nấm rơm có chứa 8 loại axit amin với hàm lượng cao hơn so với thịt, cá, rau hoặc trái cây họ cam quýt. (Ảnh: Internet).

2. Lợi ích của nấm rơm đối với sức khoẻ

Cũng như các loại nấm khác, nhờ có giá trị dinh dưỡng phong phú nên nấm rơm rất bổ dưỡng và tốt cho sức khoẻ.

Giúp tăng cường độ bền

Nấm rơm chứa ergothioneine, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Hàm lượng chất chống oxy hóa này giúp giảm nhiễm trùng nấm, sự phát triển của vi khuẩn và thúc đẩy lành vết thương. Ngoài ra, hàm lượng protein cao và carbohydrate thấp trong nấm rơm có thể hỗ trợ tăng cường sức bền, làm cho chúng trở thành một loại thực phẩm quý giá trong chế độ ăn của vận động viên.

Giúp giảm mức cholesterol

Nấm rơm chứa axit phenolic, một loại chất chống oxy hóa ngăn chặn quá trình peroxid hóa lipid, giúp giảm cholesterol máu, cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) và mức triglyceride. Bằng cách bổ sung nấm rơm vào chế độ ăn uống của bạn, bạn có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư

Các nghiên cứu gần đây cho thấy nấm rơm chứa beta- D- glucan và lectin. Những hợp chất này có khả năng ngăn chặn sự phát triển và tăng trưởng của các tế bào khối u khác nhau, bao gồm u ác tính, ung thư đại trực tràng, và bệnh bạch cầu.

Nấm rơm chứa beta- D- glucan và lectin
Nấm rơm chứa beta- D- glucan và lectin - những chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển và tăng trưởng của các tế bào ung thư. (Ảnh: Internet).

Giúp kiểm soát huyết áp

Nấm rơm là nguồn giàu các hợp chất có hoạt tính sinh học tự nhiên, có tác dụng giảm huyết áp và ngăn chặn tình trạng cao huyết áp. Việc tiêu thụ thường xuyên các loại nấm này có thể giúp quản lý mức huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường

Nấm rơm chứa polysaccharides, β- glucans, lectins, lactones, terpenoids, alkaloids, sterols, và phenolics. Những chất này có khả năng phục hồi chức năng tế bào tuyến tụy để tăng lượng insulin đầu vào, do đó làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện khả năng dung nạp glucose.

Điều hoà miễn dịch

Nấm rơm chứa một loại protein được gọi là Fip-vvo có đặc tính điều hòa miễn dịch và bảo vệ khỏi các bệnh mãn tính khác nhau . Hơn nữa, lectin có trong nấm rơm cũng có hoạt tính điều hòa miễn dịch.

Việc điều chỉnh hoà miễn dịch có thể có tiềm năng kiểm soát một số bệnh nhiễm trùng, bệnh tự miễn, thải ghép cũng như các bệnh ung thư.

Giàu chất chống oxy hoá

Nấm rơm chứa một lượng đáng kể các chất chống oxy hoá như glutathione, lycopene, phenolics, flavonoid, carotenoids, vitamin (A và C) và axit ascorbic. Các chất chống oxy hoá này có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra.

Các chất chống oxy hoá trong nấm rơm có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương
Các chất chống oxy hoá trong nấm rơm có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra. (Ảnh:Internet).

Có đặc tính kháng khuẩn

Loại nấm này là nguồn giàu tannin, flavonoid, triterpenoid, anthraquinone và alkaloid có tác dụng chống lại các vi khuẩn khác nhau như Staphylococcus aureus, Klebsiella pneumonia, Pseudomonas aeruginosa và Streptococcus pyogenes.

Tốt cho xương

Cũng như các loại nấm tự nhiên ăn được, nấm rơm chứa nhiều canxi và vitamin D. Do đó, bổ sung loại nấm này rất tốt cho sự phát triển của xương và ngăn ngừa một số tình trạng như loãng xương.

3. Rủi ro đối với sức khoẻ khi ăn nấm rơm

Nấm rơm giàu giá trị dinh dưỡng và an toàn đối với hầu hết mọi người nhưng loại nấm này vẫn có thể gây ra một số rủi ro đối với sức khoẻ:

Phản ứng dị ứng

Giống như bất kỳ thực phẩm nào khác, một số người có thể phản ứng dị ứng khi ăn nấm rơm. Các triệu chứng có thể bao gồm ngứa, sưng hoặc khó thở. Nếu bạn có dị ứng với nấm hoặc các loại nấm khác, thì nên cẩn trọng trước khi bổ sung nấm rơm vào chế độ ăn của mình.

Vấn đề tiêu hóa

Việc tiêu thụ nấm rơm sống hoặc chưa nấu chín hoặc ăn quá nhiều có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi và khó chịu dạ dày. Để tránh những vấn đề này, bạn nên nấu chín nấm rơm và tiêu thụ một cách điều độ.

Nhiễm kim loại nặng

Loại nấm này có thể tích tụ các kim loại nặng như asen do hấp thu từ chất nền bị ô nhiễm, chẳng hạn như từ rơm rạ, nguồn nước,... Tiêu thụ những thực phẩm có chứa asen và hàm lượng kim loại nặng này trong cơ thể cao thì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh thận, bệnh não và tiểu đường.

4. Một số lưu ý khi chọn nấm rơm

Khi lựa chọn nấm rơm, bạn cần lưu ý những điểm sau để mua được nấm tươi ngon và đảm bảo an toàn:

Nấm rơm: Hướng dẫn trồng và thu hoạch

Hay bị nhầm với nấm rơm, nấm độc nguy hiểm nhất thế giới đang lây lan cực mạnh

Những điều nên và không nên làm sau khi phát hiện có cục máu đông

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nấm rơm: 9 lợi ích và 3 rủi ro đối với sức khoẻ khi ăn loại nấm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO