Nam giới uống nhiều sữa đậu nành có bị ‘nữ hóa’ không?

ANH ĐÀO| 13/02/2023 17:19

Nhiều quan niệm hiện nay cho rằng nam giới uống nhiều sữa đậu nành, ăn đậu phụ sẽ bị vô sinh, nữ hóa. Vậy thực hư ra sao?

20211010_nam-gioi-uong-sua-dau-nanh-nhieu-co-anh-huong-gi-khong-3.jpeg
Sử dụng sữa đậu nành đúng khuyến cáo rất tốt cho sức khỏe - Ảnh: Internet

Nam giới uống sữa đậu nành có nữ hóa?

Bác sĩ CKI Trần Thị Hiếu - phụ trách khoa dinh dưỡng, tiết chế Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) - cho biết đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng không đưa ra khuyến cáo nào về việc nam giới cần hạn chế dùng đậu nành hay các chế phẩm từ đậu nành.

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh được nam giới uống nhiều sữa đậu nành hoặc sử dụng đậu nành sẽ bị nữ hóa.

Sở dĩ nhiều người hiện nay có quan niệm nam uống sữa đậu nành sẽ bị nữ hóa là do trong thành phần của đậu nành có chứa isoflavone.

Đây là hợp chất được coi là phytoestrogen, có nguồn gốc thực vật, có cấu trúc gần giống cấu trúc estrogen ở nữ giới nên thường bị lầm tưởng có ảnh hưởng đến nội tiết tố nam (testosterone).

Tuy nhiên, sữa đậu nành là nguồn cung cấp protein từ thực vật rất tốt, còn cung cấp cả canxi, chất xơ, omega 3, vitamin và khoáng chất...

Đây là loại đậu cung cấp nhiều protein cao nhất với đầy đủ axit amin thiết yếu trong nhóm thực vật.

Do vậy, ngày nào nam giới cũng có thể ăn đậu và uống sữa đậu nành được, thậm chí trong đậu nành chứa kẽm, sắt, omega 3... rất tốt cho sức khỏe tinh trùng", bác sĩ Hiếu nói.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hiếu, thực phẩm cần phải hài hòa và luôn có hai mặt, lượng đậu nành được khuyến cáo trong ngày là dưới 200ml sữa đậu nành và không quá 80-100g đậu phụ (hai bìa đậu trắng). Nếu sử dụng sữa đậu nành thì thôi sử dụng các chế phẩm khác từ đậu nành.

Thực phẩm không có loại nào tốt hoàn toàn, không bổ hoàn toàn, ngay cả các chất bổ như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, yến sào… nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra phản ứng ngược.

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo, nếu nam giới sử dụng sữa đậu nành đúng với liều lượng trên sẽ không gây ảnh hưởng cho sức khỏe sinh sản.

nhung-dieu-can-tranh-khi-su-dung-sua-dau-nanh-de-tot-cho-suc-khoe-1.jpeg
Sữa đậu nành rất rốt cho tinh trùng - Ảnh: Internet

Nam giới có bị vô sinh không?

Bác sĩ Từ Thành Trí Dũng - trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM-  cho biết cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ giữa vô sinh nam và uống nhiều sữa đậu nành.

Sữa đậu nành khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ bị phân tách thành những nguyên liệu thô như axit amin, đường, vi chất... Cơ thể không hấp thụ toàn bộ những nguyên liệu này mà chỉ chọn lọc những thành phần cần thiết để tổng hợp nên các chất mới phù hợp cho tế bào.

Vì thế, nam giới khi uống sữa đậu nành hoặc sử dụng các chế phẩm từ đậu nành đều không bị ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sinh sản.

Đồng thời, sữa đậu nành không ảnh hưởng tới tinh trùng ở 5 khía cạnh, bao gồm: số lượng tinh trùng, chất lượng tinh trùng, mức độ xuất tinh, khả năng xuất tinh và hình dạng tinh trùng.

Do không ảnh hưởng đến tinh trùng nên sữa đậu nành sẽ không gây vô sinh cho nam giới. Ngược lại, hàm lượng isoflavones dồi dào trong loại đậu này có tác dụng điều trị tình trạng tinh trùng ít, cải thiện vô sinh ở nam giới hiệu quả.

Chẳng những đậu nành không ảnh hưởng đến sự nam tính của phái mạnh mà đậu nành còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như cung cấp các dưỡng chất hỗ trợ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương và phát triển cơ bắp...

Thường xuyên uống sữa đậu nành còn giúp cơ thể chống lại lão hóa, bảo vệ da, kiểm soát tốt cân nặng, giảm nguy cơ ung thư…

Để nhận được những lợi ích mà sữa đậu nành mang đến, nam giới cần lưu ý không uống sữa đậu nành chưa đun sôi kỹ.

Vì lúc này, sữa chứa chất ức chế men trypsin, saponin và một số chất có hại khác, gây buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài, thậm chí là ngộ độc.

Đồng thời, không nên trữ sữa trong bình giữ nhiệt, đặc biệt là khi trữ lâu hơn 3 tiếng. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, làm biến chất sữa, ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa.

Khi uống, cũng không nên pha sữa với đường nâu. Một số axit hữu cơ trong đường nâu khi kết hợp với protein trong sữa sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu nành.

Không phải sữa đậu nành mà những yếu tố dưới đây mới là nguyên nhân thật sự làm suy giảm và sinh sản của nam giới: lạm dụng rượu bia và thuốc lá làm suy giảm chất lượng tinh trùng, biến dạng tinh trùng; tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, bức xạ, cần sa... và steroid.

Thường xuyên mặc quần áo bó sát làm tăng nhiệt độ tinh hoàn, ngăn cản quá trình sinh tinh; quan hệ tình dục không an toàn làm tổn thương dương vật hoặc gây ra các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

Căng thẳng kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng chuyện chăn gối; ảnh hưởng từ các bệnh như viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu, viêm tinh hoàn... cũng làm rối loạn nội tiết tố nam.

Bài liên quan
  • 6 lợi ích khi ăn bánh mì nâu vào buổi sáng
    Bánh mì nâu chứa nhiều chất xơ và hàm lượng calo thấp, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Do đó, việc ăn bánh mì nâu vào buổi sáng sẽ rất tốt cho sức khỏe.
  • 5 thức uống cơ bản giúp điều hòa nội tiết tố nữ
    Nội tiết tố nữ đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ. Sự sụt giảm nồng độ hormone trong thời kỳ mãn kinh có tác động lớn đến tâm trạng, sức khỏe. Một số bệnh phụ khoa cũng liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Sau đây là một số thức uống giúp điều hòa nội tiết tố nữ.
  • 5 loại trái cây cần tránh khi giảm cân
    Khi quan tâm đến việc giảm cân, chúng ta có xu hướng nghĩ đến trái cây như một loại thực phẩm ít calo và tốt cho sức khỏe, ăn nó vào bữa ăn nhẹ và thậm chí thay vì bữa tối. Tuy nhiên, điều này không đúng với mọi loại trái cây.
  • Nhịn ăn sáng để giảm cân dễ dẫn đến bệnh tiểu đường
    Bỏ bữa sáng có thể là yếu tố nguy cơ làm suy giảm chuyển hóa glucose, dẫn đến tiền tiểu đường. Do đó những người đang nhịn ăn sáng để giảm cân cần cân nhắc, tránh nguy cơ bệnh tiểu đường.
  • Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?
    Người có axit uric cao không nên ăn quá nhiều măng bởi có thể làm bệnh tiến triển nhanh, tăng nguy cơ mắc gout.
  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nam giới uống nhiều sữa đậu nành có bị ‘nữ hóa’ không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO