Nam diễn viên được đề xuất đóng vai Bắc Đẩu của Công Lý nhận danh hiệu NSƯT

Hương Hồ| 08/12/2023 17:53

Thái Sơn - nam diễn viên hài từng được đề xuất đóng vai Bắc Đẩu và cũng là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh Việt thời gian gần đây - vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT trong đợt xét tặng lần thứ 10.

Diễn viên Thái Sơn (SN 1983, quê ở Hưng Yên) xuất thân là sinh viên lớp Chèo, khoa Kịch hát Dân tộc, trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Tốt nghiệp năm 2006, anh đầu quân cho Nhà hát Chèo Việt Nam.

Trong sự nghiệp diễn chèo, Thái Sơn gặt hái được nhiều thành tích nổi bật. Năm 2009, Thái Sơn giành huy chương bạc Hội thi Hài toàn quốc do Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức.

Năm 2011, anh giành huy chương bạc cho vai phu xe trong Thuyền nát đụng nhau tại Liên hoan Sân khấu hài toàn quốc lần thứ nhất ở Quảng Ninh và vai Lý trưởng trong vở Bắc Lệ đền thiêng tại Liên hoan nghệ thuật Chèo toàn quốc năm 2013 ở Hải Phòng.

Nam diễn viên được đề xuất đóng vai Bắc Đẩu của Công Lý nhận danh hiệu NSƯT - 1

Diễn viên Thái Sơn (Ảnh: Facebook nghệ sĩ).

Năm 2014, với vai diễn ông cả Hân - một ông kép chèo già nặng lòng thương nhớ những vai diễn đã đi qua trong cuộc đời mình và cũng là những "vai mẫu" trong nghệ thuật chèo - anh đã giành huy chương vàng trong Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức.

Năm 2016, tại Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc, anh giành huy chương bạc với vai diễn trong vở Giai điệu Tổ quốc. Cùng năm 2016, anh giành giải Nhì, Bảng Chuyên nghiệp, Liên hoan Chiếu chèo làng tôi tổ chức tại Hưng Yên.

Bên cạnh đó, nam diễn viên cũng sớm bộc lộ sở trường với các vai diễn hài. Ở mảng hài, Thái Sơn diễn cặp ăn ý với nhiều nghệ sĩ gạo gội và nổi tiếng như: Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền, Hồng Vân, Trung Ruồi,…

Nói về cơ duyên đưa đẩy mình trở thành một nghệ sĩ hài, trong cuộc trò chuyện với phóng viên Dân trí, Thái Sơn từng cho biết, NSND Tự Long chính là người thầy dạy diễn xuất đầu tiên của anh. Hai bác của Thái Sơn là nghệ sĩ chèo Xuân Theo, Xuân Dinh đã gửi gắm nhờ NSND Tự Long dạy anh cách diễn xuất.

"Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi, phải kể đến tiểu phẩm được anh Tự Long hướng dẫn trong quá trình chuẩn bị thi vào trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Tiểu phẩm mang tên Câu cá trộm.

Anh Tự Long diễn rất nét và chi tiết, hát chèo hay. Tôi cảm thấy mình may mắn khi "những nét vẽ" đầu đời trong sự nghiệp được một người chỉn chu như anh Tự Long chỉ dạy. Trong sự nghiệp của tôi sau này, ít nhiều có những ảnh hưởng tích cực từ anh Tự Long", Thái Sơn kể.

Nam diễn viên được đề xuất đóng vai Bắc Đẩu của Công Lý nhận danh hiệu NSƯT - 2

Thái Sơn (áo hồng) đứng chung sân khấu cùng các nghệ sĩ Hồng Vân, Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền, Trung Ruồi (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

Thái Sơn xúc động chia sẻ về vai diễn để đời: "Vai diễn ấn tượng với tôi nhất có lẽ là vai ông cụ đi hỏi vợ trong Thuê chồng cho mẹ.

Vai diễn này giúp tôi có được nhiều cái lần đầu tiên trong đời, đó là lần đầu tiên được tập, được đứng trên sân khấu rất hoành tráng và chuyên nghiệp Xuân phát tài cùng với các nghệ sĩ tên tuổi gạo cội như: Xuân Hinh, Hồng Vân, Thanh Thanh Hiền… Những lời khen của khán giả là động lực, giúp tôi thêm yêu nghề".

Tâm sự về những khó khăn phải đối diện trong những ngày đầu đến với sự nghiệp diễn xuất, nam diễn viên cho hay, đó là việc làm quen, tiếp xúc với kịch bản.

"Ban đầu, tôi chỉ mải mê quan tâm đến việc học thuộc lời. Khi học trong trường, thời gian "thực chiến" ít nên công tác kịch bản lại càng khó khăn hơn. Việc tự học, trau dồi, biến hóa, áp dụng kiến thức học được vào thực tiễn là điều vô cùng quan trọng.

Dần dần, tôi tự tìm ra ngôn ngữ biểu cảm, hành động, lúc này tôi cũng thẩm thấu lời thoại một cách tự nhiên hơn", Thái Sơn nói.

Bén duyên và hoạt động nghệ thuật gần 20 năm nhưng gần đây Thái Sơn mới được công chúng biết đến rộng rãi qua những vai diễn trên phim Việt giờ vàng VTV.

Nam diễn viên được đề xuất đóng vai Bắc Đẩu của Công Lý nhận danh hiệu NSƯT - 3

Thái Sơn trong vai Tú "ẻo lả" phim "Gia đình mình vui bất thình lình" (Ảnh: VTV).

Khán giả không thể quên những vai diễn độc đáo, nhiều màu sắc với khả năng biến hóa ấn tượng của Thái Sơn như: Tú "ẻo lả" trong Dưới bóng cây hạnh phúc, khách mời bán "bất động sản nghỉ dưỡng vĩnh hằng" trong Gia đình mình vui bất thình lình, mới đây nhất là nhân vật A Rể nát rượu trong Cuộc chiến không giới tuyến và Điều pha chế nước khoái - một tên sát thủ máu lạnh và bí ẩn ở Biệt dược đen.

Thái Sơn chia sẻ, tham gia phim truyền hình, anh chỉ thấy mình "được" rất nhiều.

"Truyền hình Việt Nam bây giờ có nhiều phim hay thật. Là một diễn viên được tham gia các dự án phim, tôi tự hào lắm! Bởi bản thân được diễn, được chọc cười, được nhiều khán giả yêu mến, được nhiều thứ mà", nam diễn viên nói với phóng viên Dân trí.

Thái Sơn cho biết thêm, những vai diễn hài hước là màu sắc sở trường của anh nhưng không phải là hạn chế diễn xuất.

"Là diễn viên, tất nhiên ai cũng mong muốn mình được diễn nhiều dạng vai khác nhau, được hóa thân và sống với nhiều cuộc đời. Trong tương lai rất gần, khán giả sẽ thấy Sơn có vai diễn mang màu sắc khác lạ so với những gì mọi người vẫn từng thấy", anh nói.

Nam diễn viên được đề xuất đóng vai Bắc Đẩu của Công Lý nhận danh hiệu NSƯT - 4

Tạo hình của Thái Sơn trong vai Điều pha chế phim "Biệt dược đen" (phải) và A Rể nát rượu phim "Cuộc chiến không giới tuyến" (Ảnh: Facebook nghệ sĩ).

Khi được hỏi: "Trong các nhân vật anh đảm nhận trên VTV gần đây, anh hài lòng với nhân vật nào nhất?", Thái Sơn cho biết, nhân vật nào anh cũng ưng ý và cũng đều có chút nuối tiếc khi xem lại, rằng giá như được diễn lại, có khi anh lại diễn hay hơn.

"Có lẽ, đó chỉ là sự tham lam và cầu toàn thôi chứ tựu trung lại, tôi quan sát khán giả cũng khen lắm", Thái Sơn bộc bạch. Với sự đa tài trong diễn xuất, Thái Sơn được khán giả đề cử đóng Bắc Đẩu trong chương trình Táo quân.

Thái Sơn khẳng định, anh biết ơn sự ưu ái khán giả dành cho mình nhưng khó có ai thay được NSND Công Lý.

"Với thương hiệu Bắc Đẩu mà NSND Công Lý đã tạo dựng trong nhiều năm qua, tôi nghĩ khó ai có thể thay thế được", Thái Sơn từng tâm sự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nam diễn viên được đề xuất đóng vai Bắc Đẩu của Công Lý nhận danh hiệu NSƯT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO