Năm Dần 2022 bàn về đội hình tuổi Hổ của bóng đá Việt Nam

03/02/2022 16:36

Không lấp lánh như thế hệ tuổi Hợi sinh năm 1995 của Công Phượng hay tuổi Sửu sinh năm 1997 của Quang Hải, nhưng thế hệ cầu thủ tuổi Dần cũng có những gương mặt đầy triển vọng.

Đội hình này được sắp xếp theo sơ đồ chiến thuật 5-3-2 ưa thích của HLV Park Hang Seo, vẫn được vị HLV người Hàn Quốc áp dụng cho đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam, vốn đã trở thành khuôn mẫu của không ít đội bóng trong nước.

Thủ môn: Bùi Tấn Trường (sinh năm Bính Dần 1986). Là cầu thủ kỳ cựu nhất trong đội hình tuổi Dần này, đồng thời cũng là một trong những cầu thủ nhiều kinh nghiệm nhất vẫn còn thi đấu chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam.

Năm Dần 2022 bàn về đội hình tuổi Hổ của bóng đá Việt Nam - 1

Thủ môn Bùi Tấn Trường (Ảnh: An An).

Tấn Trường nổi lên từ rất sớm, mới 19 - 20 tuổi đã có chỗ thi đấu chính thức ở đội bóng chuyên nghiệp Đồng Tháp, lúc đó còn đang chơi tại giải V-League. 24 tuổi đã có suất chính thức ở đội tuyển quốc gia, tại AFF Cup 2010. Nhưng sau giai đoạn đầu phát triển rất nhanh, Tấn Trường có dấu hiệu chững lại từ kỳ AFF Cup nói trên.

Dẫu sao thì thủ môn quê ở Đồng Tháp này vẫn là một trong những tên tuổi được chú ý nhiều nhất bóng đá nội, cho dù anh chưa có sự nổi tiếng tương tự trên bình diện quốc tế.

Trung vệ: Nguyễn Đức Chiến (sinh năm Mậu Dần 1998). Một trong những gương mặt rất đáng chú ý trong hàng ngũ các trung vệ của bóng đá Việt Nam. Đức Chiến là thành viên của đội U22 Việt Nam vô địch SEA Games năm 2019.

Năm Dần 2022 bàn về đội hình tuổi Hổ của bóng đá Việt Nam - 2

Trung vệ Nguyễn Đức Chiến (Ảnh: Tiến Tuấn).

Thể hình tốt (cao 1m82), chơi tốt cả ở vị trí trung vệ lẫn tiền vệ phòng ngự, Đức Chiến cũng chính là hạt nhân quan trọng giúp CLB bóng đá Viettel vô địch V-League 2020, đồng thời được dự báo sẽ là một trong những trung vệ triển vọng của đội tuyển Việt Nam trong tương lai gần.

Trung vệ: Bùi Tiến Dụng (sinh năm Mậu Dần 1998). Không nổi tiếng bằng người anh ruột là thủ môn Bùi Tiến Dũng, nhưng những bước phát triển về chuyên môn của Bùi Tiến Dụng có vẻ chắc chắn hơn.

Năm Dần 2022 bàn về đội hình tuổi Hổ của bóng đá Việt Nam - 3

Trung vệ Bùi Tiến Dụng (Ảnh: Tiến Tuấn).

Cũng giống như Nguyễn Đức Chiến, Bùi Tiến Dụng có thể chơi tốt ở cả hai vị trí trung vệ và tiền vệ trung tâm, nhờ khả năng tranh chấp tay đôi và hỗ trợ phòng ngự hiệu quả. Dưới thời HLV nổi tiếng khó tính Lê Huỳnh Đức ở SHB Đà Nẵng tại V-League 2021 trở về trước, Bùi Tiến Dụng vẫn chiếm được suất đá chính, chứng tỏ anh có năng lực không tồi.

Trung vệ: Nguyễn Văn Hạnh (sinh năm Mậu Dần 1998). Phát hiện mới của CLB bóng đá Hải Phòng trong thời gian gần đây. Không quá cao lớn so với thể hình của một trung vệ, nhưng Nguyễn Văn Hạnh (1m77) vẫn có lối chơi cực kỳ mạnh mẽ, không ngại va chạm, đúng chất bóng đá đất Cảng.

Khả năng đọc tình huống nhanh là một ưu điểm khác của Văn Hạnh, giúp cho anh có thể phán đoán tốt các pha tấn công của đối phương, để can thiệp trước khi các tiền đạo của đối thủ giành được bóng, kể cả đối với các tiền đạo ngoại có ưu thế về thể hình so với Văn Hạnh.

Hậu vệ trái: Đỗ Thanh Thịnh (sinh năm Mậu Dần 1998). Một thành viên khác của đội U22 Việt Nam vô địch SEA Games năm 2019 tại Philippines. Sau SEA Games, Thanh Thịnh chấn thương, khiến cho tốc độ phát triển của cầu thủ này thời gian gần đây không nhanh như trước.

Năm Dần 2022 bàn về đội hình tuổi Hổ của bóng đá Việt Nam - 4

Hậu vệ trái Đỗ Thanh Thịnh (Ảnh: Tiến Tuấn).

Nhưng dù sao, nếu đi tìm một hậu vệ trái chơi an toàn trong bóng đá Việt Nam, Thanh Thịnh sẽ là một trong những cái tên được nhắc đến. Anh không cao lớn như Đoàn Văn Hậu, cũng không giàu kỹ thuật như Nguyễn Phong Hồng Duy, nhưng Thanh Thịnh cũng khá toàn diện cả trong hỗ trợ tấn công lẫn hỗ trợ phòng ngự.

Hậu vệ phải: Ngô Tùng Quốc (sinh năm Mậu Dần 1998). Cho đến trước mùa giải V-League 2021, Ngô Tùng Quốc vẫn còn là cái tên hoàn toàn xa lạ với giới bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới bàn tay của HLV Alexandre "Mano" Polking tại CLB TPHCM, Tùng Quốc tiến bộ khá nhanh.

Ngoài khả năng phòng ngự, Tùng Quốc còn có khả năng hỗ trợ tấn công thuộc vào loại khá, từng ghi bàn thắng ở mùa giải V-League năm vừa rồi.

Tiền vệ trung tâm: Phạm Trung Hiếu (sinh năm Mậu Dần 1998). Một năm đầy biến động với CLB bóng đá Than Quảng Ninh, từ chỗ chạy đua cho vị trí dẫn đầu V-League, đội này buộc phải giải thể vì những khó khăn về tài chính.

Khi CLB bóng đá Than Quảng Ninh không còn hiện diện tại giải vô địch quốc gia, người ta càng tiếc cho dàn cầu thủ của đội bóng vùng mỏ. Có thể các cầu thủ của Than Quảng Ninh không thật xuất sắc như dàn cầu thủ của CLB Hà Nội hoặc CLB bóng đá Viettel, nhưng họ vẫn là những cầu thủ có năng lực chuyên môn đáng chú ý.

Phạm Trung Hiếu là một trong số đó. Chơi ở hàng tiền vệ của Than Quảng Ninh có khá nhiều gương mặt kỳ cựu, như Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú, Nguyễn Hải Huy, rồi có cả sự vươn lên của tài năng trẻ Nguyễn Hai Long, nhưng Phạm Trung Hiếu vẫn có chỗ đứng cho riêng mình, để đóng góp cho đội bóng vùng mỏ.

Tiền vệ trung tâm: Lê Tiến Anh (sinh năm Mậu Dần 1998). Một phát hiện mới khác của bóng đá Việt Nam trong năm qua. Cho dù mùa giải V-League 2021 không thể kết thúc trọn vẹn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng tiền vệ Lê Tiến Anh vẫn kịp ghi dấu ấn ở đội bóng tân binh của V-League là Bình Định.

Thi đấu năng nổ ở hàng tiền vệ của đội bóng đất Võ, Lê Tiến Anh góp phần giúp cho Bình Định phần nào khẳng định được chỗ đứng ở sân chơi V-League, với vị trí thứ 8, tính cho đến khi giải đấu bị tạm dừng hồi tháng 5/2021, rồi bị hủy sau đó.

Tiền vệ tấn công: Nguyễn Hoàng Đức (sinh năm Mậu Dần 1998). Cầu thủ được đánh giá là hay nhất trong số những gương mặt tuổi Dần vẫn còn đang thi đấu. Năm qua là năm thành công của Hoàng Đức, từ chỗ chỉ thường xuyên ngồi dự bị trước đó, Hoàng Đức đã có chỗ chính thức ở đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup.

Năm Dần 2022 bàn về đội hình tuổi Hổ của bóng đá Việt Nam - 5

Tài năng đáng chú ý nhất thuộc thế hệ mới của bóng đá Việt Nam: Nguyễn Hoàng Đức (Ảnh: Tiến Tuấn).

Bên cạnh kỹ thuật cá nhân cùng nhãn quan chiến thuật xuất sắc, Hoàng Đức giờ còn được phát hiện thêm kỹ năng thu hồi bóng và giữ nhịp ở hàng tiền vệ, giúp cho anh ngày càng hoàn thiện hơn.

Không quá khi cho rằng sau Quang Hải, Hoàng Đức chính là nhạc trưởng hay nhất mà bóng đá Việt Nam đang có, một người có thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm lẫn vị trí tiền vệ tấn công.

Tiền đạo lùi: Hồ Minh Dĩ (sinh năm Mậu Dần 1998). Vị trí sở trường của Hồ Minh Dĩ là tiền vệ tấn công, nhưng khi cần, các HLV vẫn có thể sử dụng Hồ Minh Dĩ ở vị trí tiền đạo lùi. Đặc biệt, khi mà đội hình tuổi Cọp đã có Hoàng Đức quá hay ở vai tiền vệ tấn công, thì việc đôn Hồ Minh Dĩ lên đá tiền đạo cũng là giải pháp hợp lý.

Năm Dần 2022 bàn về đội hình tuổi Hổ của bóng đá Việt Nam - 6

Tiền vệ Hồ Minh Dĩ (Ảnh: Tiến Tuấn).

Hồ Minh Dĩ từng ghi một bàn thắng rất quan trọng vào lưới U19 UAE tại vòng chung kết U19 châu Á năm 2016, góp phần đưa đội tuyển U19 Việt Nam vượt qua vòng bảng, rồi giành quyền vào đến vòng chung kết World Cup U20 năm 2017, giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên thực hiện được kỳ tích này.

Tiền đạo mũi nhọn: Phạm Tuấn Hải (sinh năm Mậu Dần 1998). Cầu thủ từng gây bất ngờ khi được HLV Park Hang Seo triệu tập vào đội tuyển Việt Nam ở một vài trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuy chưa tạo được dấu ấn trong những lần xuất hiện ở đội tuyển, nhưng việc một tiền đạo được ông Park điền tên vào danh sách thi đấu ở vòng loại World Cup, có lẽ cũng phần nào phản ánh tiền đạo ấy có nét đáng chú ý, có thể có triển vọng trong tương lai gần.

HLV: Trần Minh Chiến (sinh năm Giáp Dần 1974). Là cựu tiền đạo hàng đầu của bóng đá Việt Nam hồi những năm 90 của thế kỷ trước, Trần Minh Chiến từng ghi bàn thắng vàng vào lưới Myanmar ở bán kết SEA Games 1995, đưa đội tuyển Việt Nam vào chơi trận chung kết ở Chiang Mai (Thái Lan), từ đó giúp thay đổi vị thế của bóng đá nước nhà trên đường tái hòa nhập với quốc tế.

Năm Dần 2022 bàn về đội hình tuổi Hổ của bóng đá Việt Nam - 7

HLV Trần Minh Chiến (Ảnh: CLB TPHCM).

Sau này, khi trở thành HLV, ông Trần Minh Chiến cũng tạo được một số dấu ấn nhất định, đáng kể nhất là danh hiệu cúp Quốc gia năm 2018 cùng CLB B.Bình Dương.

HLV Trần Minh Chiến nổi tiếng là nhà cầm quân có cá tính, đồng thời rất giỏi trong việc dìu dắt các tài năng trẻ lên hàng ngôi sao, mà nổi bật là trường hợp của chân sút Nguyễn Tiến Linh trong thời gian HLV Trần Minh Chiến còn làm việc ở CLB B.Bình Dương. Mùa tới, ông Chiến là sẽ dẫn dắt CLB TPHCM tại V-League.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Năm Dần 2022 bàn về đội hình tuổi Hổ của bóng đá Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO