Năm cường quốc hạt nhân có hành động... hiếm, Nga-Trung Quốc nói gì?

Việt Hà| 04/01/2022 08:41

Ngày 3/1, Trung Quốc, Nga, Anh, Mỹ và Pháp đã nhất trí ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân và nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Năm cường quốc hạt nhân có hành động... hiếm, Nga-Trung Quốc nói gì? (Nguồn: BBC)
Năm cường quốc hạt nhân ra tuyên bố chung nhất trí ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân. (Nguồn: BBC)

Trong một tuyên bố hiếm hoi, 5 cường quốc hạt nhân của thế giới - đồng thời là 5 quốc gia thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) - khẳng định: “Không thể có quốc gia nào giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân” và cuộc chiến này không bao giờ nên xảy ra.

Tuyên bố trên được công bố trước thềm một hội nghị của LHQ về không phổ biến vũ khí hạt nhân, vốn dự kiến diễn ra từ ngày 4-28/1 tại New York (Mỹ) nhưng bị hoãn do tình trạng lây lan biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Hội nghị này nhằm rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Ban đầu hội nghị dự kiến được tổ chức vào năm 2020 nhưng bị hoãn nhiều lần do đại dịch Covid-19.

Các hội nghị rà soát được tổ chức 5 năm một lần kể từ năm 1975, gần đây nhất vào năm 2015. Hội nghị này tạo diễn đàn để các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân thảo luận với các quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân. Khoảng 190 nước đã ký NPT.

Bày tỏ hy vọng tuyên bố của 5 cường quốc hạt nhân trên thế giới sẽ giúp xoa dịu căng thẳng trong bối cảnh tình hình an ninh có nhiều biến động hiện nay, Bộ Ngoại giao Nga cho hay, Moscow vẫn coi hội nghị thượng đỉnh giữa các cường quốc hạt nhân lớn trên thế giới là điều “cần thiết”.

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng, tuyên bố chung này sẽ làm "giảm nguy cơ xung đột hạt nhân".

Dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mã Triêu Húc, hãng thông tấn THX đưa tin: "Tuyên bố chung của 5 nhà lãnh đạo các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ giúp tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và thay thế sự cạnh tranh giữa các cường quốc bằng sự hợp tác".

Bài liên quan
  • Đàm phán hạt nhân Iran: Nga lạc quan, Mỹ thận trọng
    Ngày 28/12, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các bên tham gia cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran có ý định tăng cường nỗ lực soạn thảo các văn kiện để giải quyết những vấn đề chưa đồng thuận giữa các bên.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Năm cường quốc hạt nhân có hành động... hiếm, Nga-Trung Quốc nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO