Năm 2024 sẽ là thời kỳ 'hoàng kim' mới của Bitcoin?

02/01/2024 16:18

Sau năm 2022 đầy khó khăn, 2023 lại chứng kiến sự đi lên mạnh mẽ của Bitcoin và các loại đồng tiền kỹ thuật số. Theo dự đoán của các chuyên gia, năm 2024 thậm chí sẽ ghi nhận một cột mốc hoàng kim mới của ngành công nghiệp crypto (tiền mã hóa) trên toàn cầu.

Bitcoin nói riêng hay các loại tiền mã hóa nói chung từng phát triển vô cùng mạnh mẽ trước và trong thời kỳ đại dịch Covid-19 hoành hành. Tuy nhiên, với việc chưa có điều luật cụ thể để quản lý đồng tiền này khiến cho ngành công nghiệp crypto toàn cầu nhanh chóng lao dốc. Khởi nguồn là hàng loạt “scandal” liên quan tới lừa đảo, thao túng thị trường tiền mã hóa, rửa tiền,... của các ông lớn ngành này trong 2 năm qua.

Tuy năm 2023 cũng chứng kiến hai vụ việc liên quan nhưng giới quan sát cho rằng đó là động thái tốt cho việc làm minh bạch thị trường crypto. Tính riêng về Bitcoin - được coi là thước đo sức khỏe của thị trường crypto thì đồng tiền này đã tăng giá 164% và đang giao dịch trên ngưỡng 40.000 USD/BTC. Bitcoin đã ghi nhận mức tăng vượt xa các tài sản truyền thống, bao gồm vàng (tăng 10%) và chỉ số chứng khoán tổng hợp S&P 500 (tăng 20%).

Theo dữ liệu của chuyên trang về giao dịch tiện điện tử CoinGecko, Bitcoin cũng tăng thị phần từ 38% lên hơn 50% trên thị trường tiền điện tử toàn cầu. Cũng trong năm 2023, tổng giá trị vốn hóa của toàn bộ thị trường tiền điện tử đã tăng từ 871 tỷ USD vào cuối năm 2022 lên 1.700 tỷ USD.

Vì sao Bitcoin sẽ tăng giá mạnh trong năm 2024?

Hiện tại, 2 sự kiện lớn trong năm 2024 đang được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ đẩy giá Bitcoin lên một tầm cao mới. Đó là Bitcoin Halving và khả năng một quỹ ETF Bitcoin ở Mỹ được chấp thuận.

Bitcoin Halving là một sự kiện diễn ra khoảng 4 năm một lần trong thị trường tiền ảo hoặc sau khi khoảng 210.000 khối được khai thác (với tốc độ khoảng một khối mỗi 10 phút). Đây là một cơ chế đã ăn sâu vào mã nguồn của Bitcoin, cắt giảm phần thưởng khối cho thợ đào đối với mỗi khối được khai thác chính là ý nghĩa của từ “halving".

5170-1704168146_1200x0.jpg
Giới đầu tư đang kỳ vọng về một thời kỳ hoàng kim mới của Bitcoin.

Quá trình halving là một phần quan trọng của hệ thống Bitcoin vì nó kiểm soát việc cung cấp bitcoin mới vào thị trường. Bằng cách giảm phần thưởng cho việc khai thác đồng tiền này, quá trình halving sẽ làm chậm tốc độ tạo ra bitcoin mới, từ đó kiểm soát lạm phát (giữ ở mức 21 triệu đơn vị). Đây cũng là một sự kiện thường dẫn đến sự quan tâm và đầu cơ đáng kể trong thị trường tiền điện tử.

Khi Bitcoin được tạo ra lần đầu tiên vào năm 2009, phần thưởng cho việc khai thác một khối là 50 bitcoin. Kể từ đó, các sự kiện halving trong những năm qua đã giảm 50% phần thưởng khối khai thác Bitcoin mỗi lần xuống mức hiện tại là 6,25 bitcoin.

Tính cho tới thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 3 lần sự kiện Halving Bitcoin được diễn ra. Theo đó, tất cả các sự kiện kể trên đều là cột mốc khiến cho đồng tiền mã hóa này tăng giá vô cùng mạnh mẽ. Sáu tháng sau đợt halving đầu tiên vào năm 2012, giá Bitcoin đã tăng từ 12 USD lên 126 USD. Lần halving thứ hai vào năm 2016, Bitcoin tăng từ 654 USD lên 1.000 USD trong vòng bảy tháng. Lần cuối cùng là vào năm 2020, giá Bitcoin cũng tăng từ 8.570 USD lên 18.040 USD. Dự kiến, đợt halving thứ 4 của Bitcoin sẽ diễn ra vào tháng 4 năm nay và hứa hẹn sẽ đẩy giá đồng tiền này lên một “tầm cao mới”. Đặc biệt là khi Bitcoin đang có đà tăng trưởng mạnh như thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, một sự kiện rất lớn khác cũng đang được các nhà đầu tư crypto vô cùng quan tâm là việc Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) bắt đầu thay đổi lập trường về đồng Bitcoin sau nhiều năm phản đối. Cụ thể, SEC nhiều khả năng sẽ phê duyệt quỹ ETF Bitcoin. Điều này giúp giảm đáng kể rào cản gia nhập đối với các nhà đầu tư truyền thống muốn đầu tư vào Bitcoin, tạo điều kiện cho các dòng vốn truyền thống chảy vào thế giới tiền điện tử.

Hướng tới cột mốc 100.000 USD/BTC

Nhận định về thị trường Bitcoin trong năm 2024, theo tác giả cuốn sách "The Future Economy: A Crypto Insider’s Guide to the Tech Dismantling Traditional Banking” (tạm dịch: Nền kinh tế tương lai: Hướng dẫn của người trong cuộc về tiền điện tử về công nghệ tháo dỡ ngân hàng truyền thống), ông Brandon Zemp: “Ngoài Halving Bitcoin và điều luật phê duyệt quỹ ETF của SEC thì còn nhiều thứ sẽ tác động tới giá đồng tiền này trong năm 2024 như việc đồng USD lạm phát hay bầu cử Tổng thống Mỹ… Tuy nhiên, tất cả những sự kiện đó đều đang cho thấy một tương lai hứa hẹn bùng nổ của Bitcoin”.

Ông Zemp nhấn mạnh rằng nhiều nhà đầu tư lạc quan về tác động thị trường dài hạn mà ETF Bitcoin có thể mang lại cho thị trường tiền điện tử, chủ yếu là các khoản đầu tư từ các nhà quản lý tài sản, quỹ tài sản có chủ quyền và các nhà đầu tư tổ chức khác. Ông nói: “Điều này sẽ thúc đẩy giá Bitcoin và giúp đưa Bitcoin đến với đại chúng như một tài sản chính thống”.

Trong khi đó, nhà quản lý Mark Mobius dự đoán giá Bitcoin có thể quay trở lại mốc cao nhất trong lịch sử của nó trong năm 2024 (khoảng 60.000 USD/BTC). Nhà đầu tư mới nổi người Đức gốc Mỹ này từng dự đoán chính xác giá Bitcoin trong năm 2022 sẽ tụt về mức 20.000 USD/BTC.

Chủ tịch điều hành và đồng sáng lập của MicroStrategy, ông Michael Saylor thậm chí còn đưa ra những dự báo lạc quan hơn về Bitcoin trong năm 2024. Theo đó, doanh nhân người Mỹ cho rằng sự kiện Halving Bitcoin diễn ra tháng 4 tới đây rất có thể sẽ đẩy giá đồng tiền ảo này đạt mức 100.000 USD/BTC trong năm nay.

Cùng với đó, theo ông Saylor, việc phê duyệt ETF sẽ tạo ra một kênh “băng thông cao” cho các công ty đầu tư vào Bitcoin. Sự hấp thụ lớn hơn này sẽ xung đột trực tiếp với việc giảm tốc độ phát hành Bitcoin (sự kiện Halving) là điều kiện tạo ra “cơn bão hoàn hảo” thổi tung “nóc” của đồng tiền điện tử này. Ông cũng khẳng định việc phê duyệt quỹ ETF Bitcoin có thể là bước phát triển lớn nhất ở Wall Street trong ba thập kỷ vừa qua.

Đáng nói, con số 100.000 USD không chỉ được ông Michael Saylor đề cập, mà rất nhiều chuyên gia tài chính, ngân hàng và tổ chức uy tín trên toàn cầu cũng đưa ra mức dự đoán này. Điển hình như Ngân hàng đầu tư Standard Chartered dự báo Bitcoin sẽ đạt cột mốc lớn kể trên vào năm 2024.

Tương tự, Carol Alexander - giáo sư tài chính của Đại học Sussex (Anh) cũng dự báo vùng giá 100.000 USD. Vào năm 2022, bà đã khá thành công khi nêu ra kịch bản Bitcoin giảm xuống 10.000 USD. Năm đó, đồng tiền số này sụt về mức thấp nhất khoảng 15.480 USD. Sang năm 2023, Alexander dự báo Bitcoin sẽ tăng cao tới 50.000 USD và thực tế đồng tiền này đạt mức cao nhất năm khoảng 44.700 USD vào đầu tháng 12.

Một dấu hiệu khác cũng cho thấy rất rõ việc Bitcoin chuẩn bị tăng giá là các “cá voi” Bitcoin hoặc các nhà đầu tư có trên 1.000 BTC trở lên đang có dấu hiệu tích trữ. Một trong những “cá voi” nổi tiếng là chính công ty thông tin kinh doanh MicroStrategy của Michael Saylor đã tiếp tục bổ sung lượng nắm giữ của mình sau khi mua thêm 14.620 BTC với mức giá trung bình là 42.110 USD, nâng tổng số nắm giữ lên 189.150 Bitcoin.

Theo dữ liệu của Glassnode, các nhà đầu tư nhỏ hơn cũng lập kỷ lục tích lũy, phá vỡ các mức cao mới trong suốt năm 2023. Giống như các chu kỳ trước, tích lũy liên tục là một chỉ báo tiềm năng cho thấy tiền điện tử hàng đầu và thị trường crypto rộng lớn hơn vẫn chưa đạt đến đỉnh.

Nhìn chung, năm 2024 đang khởi đầu với đầy những sự hứa hẹn của Bitcoin nói riêng và ngành công nghiệp crypto nói chung trên toàn cầu. Các nhà quản lý đã rút ra nhiều bài học về vấn đề chống lạm dụng, tư lợi hóa đồng tiền này trong quá khứ để đảm bảo sự an toàn cho thị trường cũng như nhà đầu tư. Phân tích của Bloomberg cho biết ETF Bitcoin rất có thể sẽ được SEC phê duyệt ngay trong tháng 1/2024.

Vũ Tùng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024 sẽ là thời kỳ 'hoàng kim' mới của Bitcoin?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO