Nadal vào bán kết Wimbledon sau hơn 4 giờ thi đấu

07/07/2022 07:57

Rafael Nadal đã có màn lội ngược dòng giành chiến thắng trước Taylor Fritz với tỷ số 3-6, 7-5, 3-6, 7-5, 7-6 (4) ở trận tứ kết Wimbledon. Tay vợt người Tây Ban Nha sẽ gặp Nick Kyrgios tại bán kết.

Rafael Nadal đã trải qua trận đấu vô cùng khó khăn khi đối đầu với Taylor Fritz, tay vợt người Mỹ đã thắng Nadal ở trận đối đầu hồi tháng 3 tại Indian Wells. Ở trận tứ kết thứ tư tại Wimbledon 2022, hạt giống số 2 đã ở thế phải bám đuổi về tỷ số và chỉ bứt lên giành chiến thắng sau loạt tie-break của set thứ năm, kết quả Nadal phải thi đấu 4 giờ 16 phút.

Phong độ của Nadal không tốt hơn Fritz, thậm chí các chỉ số thống kê còn kém hơn đối thủ. Hạt giống số 11 có 19 ace, mắc 3 lỗi kép, giành được 56 winners và mắc 35 lỗi tự đánh hỏng. Nadal chỉ có 5 ace, mắc tới 7 lỗi kép, anh tạo ra 56 winners và mắc tới 42 lỗi tự đánh hỏng.

Nadal vào bán kết Wimbledon sau hơn 4 giờ thi đấu - 1

Nadal đã trải qua một trận đấu vô cùng khó khăn (Ảnh: Getty).

Nguyên nhân chính khiến Nadal chơi không tốt tại trận tứ kết Wimbledon do anh dính chấn thương vùng bụng, chấn thương này ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng giao bóng của Nadal. Tay vợt người Tây Ban Nha lộ rõ sự đau đớn khi thi đấu, tuy nhiên anh vẫn cố gắng vượt qua thử thách khó khăn tại tứ kết.

Fritz bắt nhịp không tốt với trận tứ kết, anh để mất break ngay ở game đầu tiên giao bóng. Nadal nhanh chóng vượt lên dẫn trước, tuy nhiên anh đã bị đòi break ở game thứ sáu (3-3).

Những lỗi đánh hỏng đã khiến Nadal lâm vào thế rượt đuổi, thậm chí ở game thứ tám, Nadal còn mắc lỗi kép ở thời điểm quyết định dẫn tới việc mất break thứ hai liên tiếp (5-3). Fritz ấn định chiến thắng 6-3 bằng một game thắng trắng, trong đó có hai ace.

Fritz tiếp tục khởi đầu không tốt ở set hai khi để Nadal dẫn trước 3-0. Tuy nhiên, Nadal không thể tận dụng được lợi thế sớm. Tay vợt người Tây Ban Nha sử dụng lối chơi tấn công nhưng không thực sự hiệu quả khi Fritz phòng thủ chặt chẽ từ cuối sân.

Nadal vào bán kết Wimbledon sau hơn 4 giờ thi đấu - 2

Fritz thất vọng trong một tình huống để mất điểm (Ảnh: Getty).

Nadal cũng thực hiện khá nhiều những cú bỏ nhỏ ở trận đấu này, tuy nhiên hiệu quả không cao. Khác với sân đất nện, trên sân cỏ bóng nảy cao hơn sau những cú cắt của Nadal, cộng thêm sải chân dài của Fritz đã giúp tay vợt người Mỹ hóa giải tốt vũ khí lợi hại của đối thủ.

Bị đối thủ đòi break ở game thứ năm (2-3), dẫu vậy Nadal vẫn tiếp tục vượt lên nhờ quyền giao bóng trước. Ở game thứ 12, Fritz mắc sai lầm từ những cú đánh hỏng để rồi mất break thứ hai, qua đó Nadal thắng 7-5.

Fritz vượt lên dẫn 2-1 sau khi có break ở game thứ ba của set ba, phong độ ổn định của tay vợt người Mỹ ở set đấu này khiến Nadal bám đuổi trong vô vọng. Fritz giành thêm break ở game thứ chín, qua đó thắng nhanh 6-3. Đây là set đấu ngắn nhất từ đầu trận, chỉ kéo dài 33 phút.

Những game đầu tiên của set thứ tư, hai tay vợt đều chệch choạc. Nadal bị bẻ một game, Fritz bị bẻ hai game. Liên tục vượt lên ở giai đoạn đầu trận, nhưng Nadal vẫn không thể duy trì được sự ổn định. Fritz đòi break thứ hai ở game thứ tám (4-4), tuy nhiên đây cũng set Fritz chơi với phong độ thấp ở các game giao bóng, anh để mất break thứ ba sau game 11. Nadal không còn bở lỡ thời cơ, anh thắng 7-5, qua đó cân bằng tỷ số trận đấu 2-2 và tiến vào set thứ năm.

Nadal vào bán kết Wimbledon sau hơn 4 giờ thi đấu - 3

Một tình huống tiến vào sân của Nadal (Ảnh: Getty).

Không còn chỗ cho những sai lầm, hai tay vợt thi đấu thận trọng trong set quyết định. Nadal bẻ game thứ bảy sau khi tận dụng được break thứ tư (4-3), nhưng anh lại không thể bứt phá, Fritz đòi break ở game thứ 8 (4-4) đồng thời đẩy áp lực về phía đối thủ. Nadal đã đeo bám tốt trong các game tiếp theo.

Không thể phân định thắng thua sau 12 game (6-6), Nadal và Fritz bước vào loạt tie-break. Fritz khởi đầu tệ hại khi để Nadal dẫn trước 5-0, tay vợt người Tây Ban Nha có được ba mini break liên tục. Tuy nhiên, một lần nữa Nadal khiến người hâm mộ lo lắng khi để đối thủ đòi lại hai mini break, rút ngắn tỉ số xuống 2-5.

Dẫu vậy, Fritz không thể quật khởi, để mất thêm hai mini break trong khi Nadal đã tìm được sự ổn định, tay vợt người Mỹ đành chấp nhất kết quả thắng lợi 10-4 nghiêng về Nadal.

Nadal vào bán kết Wimbledon sau hơn 4 giờ thi đấu - 4

Nadal đã phải nén đau thi đấu (Ảnh: Getty).

"Đây là một buổi chiều khó khăn trước một tay vợt tuyệt vời", Nadal nói trong cuộc phỏng vấn trên sân. "Với quan điểm của tôi, đây không phải là trận đấu dễ dàng, vì vậy tôi rất vui khi được vào bán kết".

"Cơ thể của tôi nói chung không sao, chỉ riêng ở vùng bụng thì không ổn. Tôi phải tìm cách giao bóng khác đi một chút, trong nhiều khoảnh khắc tôi đã nghĩ có lẽ mình sẽ không thể tiếp tục trận đấu. Tôi không biết chắc chắn điều gì sẽ xảy ra. Dẫu vậy, sân đấu và nguồn năng lượng đã giúp tôi tiếp tục tiến lên".

Tại bán kết, Nadal sẽ đối đầu với Nick Kyrgios, tay vợt người Australia thắng 6-4, 6-3, 7-6 (5) trong trận đấu với Cristian Garin.

"Tôi hy vọng sẽ sẵn sàng thi đấu", Nadal nói. "Kyrgios là một tay vợt cừ khôi trên mọi mặt sân, nhưng đặc biệt là ở đây, trên sân cỏ. Anh ấy đang có một mùa giải tuyệt vời trên sân cỏ và đó sẽ là một thử thách lớn. Tôi cần đạt 100% phong độ để tiếp tục có cơ hội, đó là điều tôi sẽ cố gắng làm".

Chiến thắng trước Fritz đã cải thiện thành tích vào tứ kết của Nadal tại Wimbledon lên 8-0. Đây cũng là chiến thắng thứ tư liên tiếp của Nadal trong một trận đấu kéo dài năm set. Anh đã thắng Denis Shapovalov và Daniil Medvedev tại Australian Open, Felix Auger-Aliassime tại Roland Garros. Thành tích trong sự nghiệp của tay vợt người Tây Ban Nha ở những trận đấu năm set đang là 26-13.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nadal vào bán kết Wimbledon sau hơn 4 giờ thi đấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO