Na Uy hé lộ danh tính ứng viên được đề cử giải Nobel Hòa bình

Phan Nguyễn| 02/02/2022 14:50

Các nhà lập pháp Na Uy - những người có thành tích "đề cử ai là người đó thắng" kể từ năm 2014 - đã tiết lộ lựa chọn của họ cho Nobel hòa bình năm 2022.

Ủy ban Nobel Na Uy vẫn duy trì truyền thống không công bố danh sách những người được đề cử nhưng giới nghị sĩ nước này thường tiết lộ luôn danh tính những người họ đề cử.

Na Uy hé lộ danh tính ứng viên được đề cử giải Nobel Hòa bình
Tổng thư ký NATO General Stoltenberg. Nguồn: Reuters

Theo Reuters, các nghị sĩ Na Uy nổi tiếng “mát tay” khi ứng viên được họ đề cử đã nhận giải Nobel Hòa bình liên tục từ năm 2014 đến nay, trừ năm 2019. Năm ngoái, nhà báo Maria Ressa người Philippines được các nghị sĩ Na Uy đề cử sau cùng trở thành một trong hai người được vinh danh.

Năm nay, danh sách đề cử đáng chú ý gồm WHO, phát thanh viên David Attenboroug, Giáo hoàng Francis. Nhà hoạt động người Nga Alexei Navalny, Tòa hình sự quốc tế ở La Hay (Hague), WikiLeaks và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng nằm trong danh sách đề cử.

Theo nhận định của lãnh đạo đảng Xanh Na Uy Une Bastholm, ông Attenborough và hai tổ chức được đề cử chung vì nỗ lực cảnh báo và bảo vệ đa dạng tự nhiên trái đất - điều kiện tiên quyết cho xã hội bền vững và hòa bình.

Giáo hoàng Francis được cựu Bộ trưởng Phát triển quốc tế Na Uy Dag Inge Ulstein đề cử vì nỗ lực giúp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và hành động vì hòa bình và hòa giải.

Ông Henreik Urdal, Giám đốc Viện Nghiên cứu hòa bình Oslo, đề cử Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vì vai trò trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo đảng Tự do Na Uy Guri Melby đề cử Ngoại trưởng Simon Kofe của đảo quốc Thái Bình Dương Tuvalu vì nỗ lực nhằm làm nổi bật những vấn đề biến đổi khí hậu.

Ủy ban Nobel Na Uy - nơi sẽ chọn ra người chiến thắng, từ chối bình luận về danh sách ứng viên cho năm nay. Giữ bí mật đến phút chót là truyền thống mà ủy ban này đã duy trì trong suốt hàng chục năm qua.

Việc đề cử kết thúc trong ngày 31/1 và Ủy ban Nobel Na Uy sẽ công bố danh tính người nhận giải vào tháng 10.

Bài liên quan
  • Nobel 2021: Công bố giải Nobel Vật lý
    Vào lúc vào lúc 11h45 giờ Thụy Điển (16h45 giờ Việt Nam) ngày 5/10, Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã công bố chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2021.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Na Uy hé lộ danh tính ứng viên được đề cử giải Nobel Hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO