Mỹ xem xét dự luật cấm hoàn toàn TikTok trong tuần này

07/03/2023 07:32

Trong tuần này, 2 nghị sỹ Mỹ dự kiến sẽ trình dự luật mở đường cho chính phủ cấm hoàn toàn các sản phẩm công nghệ nước ngoài, chẳng hạn như TikTok, nền tảng chia sẻ video ngắn thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc.

Thượng nghị sỹ (TNS) Mark Warner, Chủ tịch Uỷ ban tình báo Thượng viện cho hay, TikTok là “một trong số các ứng dụng” dự kiến nằm trong danh sách xem xét bị chặn hoàn toàn tại Mỹ.

TikTok sẽ sớm bị cấm hoàn toàn tại Mỹ?

Dự luật được đưa ra trong thời điểm TikTok chịu sức ép lớn từ phía Washington liên quan vấn đề dữ liệu người dùng Mỹ có thể bị lọt vào tay của chính phủ nước ngoài.

Trước đó, Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào tuần trước đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép Tổng thống Joe Biden cấm hoàn toàn ứng dụng chia sẻ video phổ biến nêu trên, động thái mạnh nhất trong lịch sử của Mỹ đối với một ứng dụng truyền thông xã hội.

Cũng trong tuần trước, Nhà Trắng yêu cầu các cơ quan liên bang trong vòng 30 ngày phải đảm bảo TikTok bị gỡ bỏ trên tất cả các thiết bị và hệ thống có liên quan. Hơn 30 tiểu bang tại Mỹ, cùng Canada và các cơ quan chính sách của EU đã đưa ra lệnh cấm tương tự.

Warner cho biết, ông quan ngại về việc TikTok “có thể trở thành công cụ tuyên truyền” dựa trên các video nó gợi ý cho người dùng.

Theo quan điểm của TNS này, chính quyền cần có cơ chế “cấm hoặc chặn hoàn toàn khi cần thiết đối với các công nghệ nước ngoài xâm nhập vào Mỹ”.

Mark Warner, cùng TNS đảng Cộng hoà John Thune, sẽ cùng đứng tên bảo trợ cho dự luật trước Thượng viện. Nếu được lưỡng viện thông qua, dự luật sẽ được trình lên Tổng thống ký ban hành.

Hiện thông tin chi tiết về dự luật được đề xuất vẫn chưa được công bố.

Thế Vinh (Theo Reuters)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ xem xét dự luật cấm hoàn toàn TikTok trong tuần này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO