Mỹ xem xét cấp thêm vũ khí tới Ukraine, thảo luận khả năng đưa máy bay chiến đấu tới vùng chiến sự

Việt Hà| 16/03/2022 18:46

Gói viện trợ quốc phòng mới của Mỹ dành cho Ukraine sẽ bao gồm vũ khí phòng không và chống tăng, thiết bị chiến thuật, đạn súng cỡ nhỏ, vật tư y tế và hỗ trợ tình báo.

Mỹ bơm thêm vũ khí tới Ukraine, xem xét khả năng đưa máy bay chiến đấu tới vùng chiến sự. (Nguồn: AFP)
Các binh sĩ Ukraine dỡ một lô vũ khí do Mỹ viện trợ tại sân bay ở Kiev vào ngày 11/2. (Nguồn: AFP)

Ngày 15/3, người phát ngôn Lầu Năm Góc Christopher Sherwood cho biết: “Gói ngân sách trị giá 6,5 tỷ USD bao gồm hỗ trợ tác chiến, triển khai binh sĩ và trợ giúp tình báo trong khu vực Bộ chỉ huy Mỹ tại châu Âu đảm trách. Trong đó, 3,5 tỷ USD dành cho việc bổ sung kho trang thiết bị của Mỹ chuyển cho Ukraine”.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin là các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ thông báo ngay trong tuần này gói viện trợ an ninh mới trên, trích từ khoản ngân sách 13,6 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ phê chuẩn gần đây để hỗ trợ Ukraine.

Cùng ngày, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell nói với báo chí rằng, ý tưởng trang bị cho Ukraine số máy bay chiến đấu được chuyển giao từ Ba Lan vẫn đang được thảo luận.

Tuần trước, Mỹ đã bác bỏ đề nghị của Ba Lan về việc chuyển giao cho Ukraine số máy bay chiến đấu MiG-29 do Nga sản xuất.

Lầu Năm Góc cho rằng, việc chuyển máy bay chiến đấu từ lãnh thổ thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào vùng chiến sự sẽ “làm dấy lên những quan ngại nghiêm trọng” đối với toàn bộ liên minh này.

Cũng trong ngày 15/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba để thảo luận những nhu cầu an ninh của quốc gia Đông Âu vốn đang trong cuộc chiến với Nga.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hai quan chức trên cũng thảo luận các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết khủng hoảng hiện nay, đồng thời đề cập quan ngại về thiệt hại cơ sở hạ tầng và thương vong đối với dân thường.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Blinken cho biết, Mỹ sẽ cung cấp bổ sung hơn 186 triệu USD viện trợ nhân đạo cho những người dân Ukraine mất chỗ ở trong nước và hơn 3 triệu người khác đã phải ra nước ngoài lánh nạn.

Về phần mình, sau cuộc điện đàm nói trên, Ngoại trưởng Kuleba hoan nghênh loạt trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với các quan chức cấp cao Nga song nói thêm rằng, cần “tăng cường sức ép kinh tế” đối với Moscow.

Ông Kuleba đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn và an ninh cho các cơ sở hạt nhân của Ukraine.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ xem xét cấp thêm vũ khí tới Ukraine, thảo luận khả năng đưa máy bay chiến đấu tới vùng chiến sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO