Mỹ xác nhận một lượng vũ khí lớn đã rơi vào tay Taliban

Hà Linh (TH)| 19/08/2021 10:51

Ngày 17/8, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Taliban đã kiểm soát được "một lượng đáng kể" vũ khí Mỹ và sẽ không trao trả chúng cho Washington.

"Chúng tôi chưa có bức tranh toàn cảnh về toàn bộ trang bị khí tài đã mất. Tuy nhiên, chắc chắn một lượng lớn trong số đó đã rơi vào tay Taliban. Chúng tôi cảm thấy họ sẽ không sẵn sàng bàn giao số vũ khí đó cho lực lượng tại sân bay", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Mỹ xác nhận một lượng vũ khí lớn đã rơi vào tay Taliban
Thành viên thuộc các lực lượng của Taliban tại một điểm kiểm soát ở Kabul, Afghanistan ngày 17/8. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi tướng Hank Taylor, phụ trách hậu cần tại Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, liên tục né tránh trả lời câu hỏi về cách Mỹ xử lý số khí tài nước này trang bị cho quân chính phủ Afghanistan nhưng rơi vào tay Taliban.

Được biết, lực lượng Taliban phát động chiến dịch đánh chiếm lãnh thổ Afghanistan từ hồi tháng 5, sau khi quân đội Mỹ và NATO bắt đầu đợt rút binh sĩ cuối cùng khỏi quốc gia Trung Á.

Sau vài tuần tiến công chớp nhoáng, Taliban tiến vào thủ đô Kabul hôm 15/8, hoàn thành quá trình kiểm soát đất nước. Lực lượng này cũng đã đăng hàng loạt video ăn mừng thu giữ được thiết giáp Humvee, xe tăng và vũ khí từ tay lực lượng an ninh Afghanistan.

Một chỉ huy Taliban hồi tháng 7 cho biết, các tay súng dưới quyền đã chiếm được một kho vật tư gồm 70 súng bắn tỉa, 900 khẩu súng các loại, 30 xe Humvee, 20 xe bán tải và 15 thiết giáp. Các tay súng Taliban còn thu được một container chứa điện thoại vệ tinh, lựu đạn và súng cối, nhiều thùng ghi nhãn "tài sản của chính phủ Mỹ".

Taliban cuối tuần trước cũng đăng video cho thấy nhóm này thu nhiều trực thăng quân sự, do Mỹ sản xuất và trang bị cho quân chính phủ Afghanistan, tại sân bay Kandahar.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ xác nhận một lượng vũ khí lớn đã rơi vào tay Taliban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO