Mỹ vội trở lại JCPOA vì Trung Quốc?

Bảo Hà| 09/11/2021 08:20

Ông Vahid Jalalzadeh, Chủ nhiệm Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại thuộc Quốc hội Iran, nêu 3 lý do tác động đến quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden quay lại bàn đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân, còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Iran quyết định gắn bó cùng Trung Quốc 1/4 thế kỷ, Mỹ vội trở lại JCPOA? (Nguồn: Dkodung)
Theo Iran, thỏa thuận chiến lược kéo dài 25 năm giữa nước này với Trung Quốc là một trong những yếu tố then chốt để Mỹ quay lại JCPOA. (Nguồn: Dkodung)

Ngày 8/11, trao đổi với báo giới, ông Jalalzadeh nhận định: “Chúng tôi tin rằng ông Biden đã quyết định quay trở lại bàn đàm phán dựa trên 3 lý do chính. Thứ nhất, là việc Trung Quốc và Iran ký kết thỏa thuận chiến lược 25 năm; thứ hai là sự thất bại trong các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran; và thứ ba là việc phê chuẩn luật dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt”.

Chính quyền Tehran tin rằng, thỏa thuận chiến lược kéo dài 25 năm giữa nước này với Trung Quốc là một trong những yếu tố then chốt tác động đến quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong nối lại các cuộc đàm phán nhằm phục hồi JCPOA.

Cuối tháng 3 năm nay, Trung Quốc và Iran đã ký một Chương trình Hợp tác kéo dài 25 năm, trong đó bao gồm tăng cường quan hệ chính trị, kinh tế và an ninh.

Theo đó, trong 1/4 thế kỷ, Trung Quốc sẽ đầu tư lên đến 400 tỷ USD vào kinh tế Iran, đổi lại Tehran sẽ cung cấp dầu thô cho Bắc Kinh với mức chiết khấu cao, đồng thời kết nạp Iran vào Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) trị giá nhiều nghìn tỷ USD.

Đây là dự án nhằm gia tăng đáng kể ảnh hưởng chính trị và kinh tế của Trung Quốc từ Đông Á tới châu Âu, làm dấy lên quan ngại từ phía Mỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ vội trở lại JCPOA vì Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO