Mỹ vạch mục tiêu trong chuyến công du châu Âu của Tổng thống Joe Biden

Việt Hà| 23/03/2022 07:38

Ngày 22/3, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã nêu một số điểm chính trong chuyến công du sắp diễn ra của Tổng thống Joe Biden tới châu Âu.

Mỹ vạch mục tiêu trong chuyến công du châu Âu của Tổng thống Joe Biden. (Nguồn: AP)
Tổng thống Joe Biden bắt đầu chuyến công du châu Âu vào ngày 23/3. (Nguồn: AP)

Ngày 23/3 (giờ địa phương), Tổng thống Biden sẽ cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Brussels, Bỉ, nơi đặt trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), để tham dự các cuộc họp vào ngày 24/3 với các nhà lãnh đạo cấp cao khác.

Ông Sullivan cho biết, trong chuyến công du lần này, ông Biden sẽ làm việc với các đồng minh để có những điều chỉnh lâu dài hơn đối với bố trí lực lượng NATO và tuyên bố "hành động chung" nhằm tăng cường an ninh năng lượng ở châu Âu, vốn phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga.

Phát biểu với báo giới, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ nói: "Tổng thống sẽ có cơ hội phối hợp trong giai đoạn hỗ trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine. Ông sẽ cùng các đối tác áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và thắt chặt các biện pháp trừng phạt hiện có".

Ông Biden cũng sẽ công bố những đóng góp hơn nữa của Mỹ nhằm giảm bớt các điều kiện nhân đạo cho người tị nạn và dân thường ở Ukraine, nhiều người trong số họ đang bị mắc kẹt tại các thành phố bị bao vây.

Sau Brussels, ông Biden sẽ tới Ba Lan và "gặp binh sĩ Mỹ hiện đang giúp bảo vệ lãnh thổ NATO" và gặp gỡ các chuyên gia liên quan hoạt động ứng phó nhân đạo trong chiến tranh.

Tổng thống Mỹ cũng sẽ gặp người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda để thể hiện sự ủng hộ đối với đồng minh có chung biên giới với Ukraine này.

Washington và các đồng minh đã thực hiện các lệnh trừng phạt sâu rộng chống lại Nga do chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine, cung cấp hàng tỷ USD vũ khí và viện trợ cho Kiev.

Ông Biden khẳng định sẽ không điều binh sĩ Mỹ đến Ukraine, đồng thời hứa giữ cam kết bảo vệ các thành viên NATO nếu họ bị tấn công.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ vạch mục tiêu trong chuyến công du châu Âu của Tổng thống Joe Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO