Mỹ và Trung Quốc cần có phương án thể hiện trách nhiệm quản lý cạnh tranh

Hồng Phúc| 25/07/2021 01:00

Baoquocte.vn. Hôm nay (25/7), Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tới Thiên Tân, bắt đầu chuyến công du Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ hai nước vẫn căng thẳng do nhiều vấn đề, trong đó có tranh chấp về thương mại.

Tiết lộ nội dung làm việc của Thứ trưởng ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman dự kiến gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Thiên Tân ngày 25/7. (Nguồn: RW)

Các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ ngày 24/7 cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman sẽ làm rõ với phía Trung Quốc về việc Washington hoan nghênh cạnh tranh, song Bắc Kinh cần phải tham gia một sân chơi công bằng, cũng như có các tham số và phương án bảo vệ trong quan hệ giữa hai nước.

Theo các quan chức trên, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần có các phương án thể hiện trách nhiệm để quản lý cạnh tranh. Ngoài ra, Mỹ sẽ có các hành động đa phương cùng với các đồng minh để thu hút sự chú ý của Bắc Kinh.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bà Wendy Sherman sẽ tới Thiên Tân thành phố phía Đông Bắc Trung Quốc vào ngày 25/7. Trong 2 ngày làm việc tại thành phố này, bà sẽ gặp một số quan chức cấp cao của Trung Quốc, trong đó có Ngoại trưởng Vương Nghị, thảo luận về nhiều vấn đề cùng quan tâm.

Như vậy Thứ trưởng Sherman sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức. Hồi tháng 3, Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan đã gặp ông Vương Nghị và nhà ngoại giao kỳ cựu Dương Khiết Trì tại Alaska, Mỹ.

Cựu Ngoại trưởng John Kerry, đặc phái viên về khí hậu của chính quyền Biden, đã đến Thượng Hải để gặp người đồng cấp Trung Quốc hồi tháng 4 vừa qua song chuyến công du lần này của bà Sherman được cho là có phần quan trọng hơn.

Chuyến công du Trung Quốc của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang trong nhiều lĩnh vực.

Do đó, theo nhiều nhà phân tích, chuyến thăm được coi là cơ hội để đánh giá liệu biện pháp ngoại giao có đem lại ổn định cho mối quan hệ vẫn được coi là có ảnh hưởng bậc nhất tới thế giới này hay không.

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chuyến đi tới Thiên Tân của bà Sherman được xúc tiến từ đề xuất của phía Mỹ. Cũng giống Ngoại trưởng Blinken trước khi tới Alaska, Thứ trưởng Sherman tìm cách thể hiện một mặt trận thống nhất bằng chuyến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ trước khi tới Thiên Tân.

Lịch trình công du châu Á của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ ban đầu chỉ gồm 3 điểm đến là Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi khi không nhắc đến Trung Quốc.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price trả lời báo chí rằng Washington muốn thúc đẩy các cuộc tiếp xúc cấp cao với giới chức Trung Quốc với hy vọng những cuộc đối thoại sắp tới có thể trở nên “thực tế và có tính xây dựng”.

Ông nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao Mỹ “muốn thông qua những giao thiệp này để thể hiện và chứng minh với Trung Quốc rằng mối quan hệ cạnh tranh có trách nhiệm và lành mạnh sẽ như thế nào…

Chúng tôi hoan nghênh cạnh tranh mạnh mẽ, song cũng muốn đảm bảo một sân chơi công bằng, và quan trọng hơn là cạnh tranh không dẫn tới xung đột. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng đây là một mối quan hệ có những vùng và giới hạn an toàn nhất định”.

Theo giới chức Mỹ, nội dung chương trình nghị sự của bà Sherman bao trùm phạm vi rộng và nhiều lĩnh vực tranh cãi cũng như một số nội dung mà hai bên có điểm hội tụ, như mong muốn đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán hạt nhân.

Tuy nhiên, các quan chức này thừa nhận khác biệt là rất lớn và nghiêm trọng, nhiều khả năng sẽ chi phối hầu hết các cuộc thảo luận.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc cần có phương án thể hiện trách nhiệm quản lý cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO