Mỹ ủng hộ phán quyết tòa quốc tế bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

22/02/2021 11:02

Chính quyền Tổng thống Joe Biden tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với phán quyết của tòa trọng tài thường trực về Biển Đông năm 2016.

Mỹ ủng hộ phán quyết tòa quốc tế bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông - 1

Tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu Philippines chạm trán ở Biển Đông. (Ảnh: AFP)

"Các Cố vấn an ninh quốc gia hoan nghênh kỷ niệm 70 năm Hiệp ước phòng thủ chung và thảo luận các cơ hội để củng cố liên minh Mỹ - Philippines", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne cho biết trong thông báo về cuộc điện đàm gần đây giữa Cố vấn an ninh Mỹ Jake Sullivan và người đồng cấp Philippines Hermogenes Esperon.

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông Sullivan "tái khẳng định sự công nhận của chính quyền (Tổng thống Joe Biden) rằng phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực năm 2016, theo Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc, là phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc pháp lý đối với tất cả các bên".

Trong phán quyết ngày 12/7/2016, Tòa trọng tài thường trực tại La Hay (Hà Lan) đã bác bỏ yêu sách "đường chín đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông trong vụ kiện giữa Trung Quốc và Philippines.

Tuy nhiên, Trung Quốc cho đến nay vẫn ngang nhiên tuyên bố không công nhận phán quyết của tòa. Thay vào đó, Bắc Kinh vẫn tiếp tục tiến hành các hoạt động nhằm đẩy mạnh yêu sách phi lý ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng trước tuyên bố Washington phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời cam kết sát cánh cùng các nước Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này nhằm đối phó với sức ép từ Bắc Kinh.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Russell của Hải quân Mỹ ngày 17/2 đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trong một động thái nhằm thách thức yêu sách của Trung Quốc.

Cuộc tuần tra của tàu USS Russell diễn ra không lâu sau cuộc diễn tập của hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ ở Biển Đông. Hồi đầu tháng 2, một tàu chiến của Mỹ cũng áp sát các đảo do Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thành Đạt

Theo Philstar

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ ủng hộ phán quyết tòa quốc tế bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO