Mỹ-Ukraine cảnh báo Nga chuẩn bị 'ra tay', EU 'đe' Moscow, Điện Kremlin lên tiếng

Việt hà| 15/01/2022 07:50

Ngày 14/1, tình báo quân sự Ukraine cho biết, các đơn vị đặc biệt của Nga đang chuẩn bị "những hành động khiêu khích" nhằm vào chính quân nhân Nga đang đóng tại khu vực ly khai Transdniestria của Moldova để quy trách nhiệm cho Kiev.

Mỹ-Ukraine cảnh báo Nga chuẩn bị 'ra tay', EU 'đe' Moscow, Điện Kremlin lên tiếng. (Nguồn: Moscow News Agency)
Ukraine cảnh báo, Moscow có thể đang chuẩn bị 'những hành động khiêu khích' nhằm vào chính quân nhân Nga để đổi lỗi cho Kiev. (Nguồn: Moscow News Agency)

Tuyên bố nêu rõ, những hành động khiêu khích đó có thể nhằm vào kho pháo của các lực lượng vũ trang Nga.

Đêm 13/1, Ukraine trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào cách trang web chính phủ. Vụ tấn công này gửi cảnh báo người Ukraine "hãy sợ hãi và chờ đợi điều tồi tệ nhất".

Trong khi đó, phương Tây cáo buộc Nga triển khai hơn 100.000 binh sĩ ở khu vực biên giới với Ukraine nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tấn công Kiev, song Moscow luôn bác bỏ.

Về phía Mỹ, một quan chức giấu tên nói rằng, Washington lo ngại Nga đang chuẩn bị xâm lược Ukraine nếu các nỗ lực ngoại giao hiện tại thất bại trong việc giúp Moscow đạt được các mục tiêu.

Quan chức này nói rõ: “Như một phần trong kế hoạch của mình, Nga đang đặt cơ sở cho việc sẵn sàng tạo cớ xâm lược, trong đó bao gồm thông qua những hoạt động phá hoại và tác chiến thông tin, bằng cách cáo buộc Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng Nga ở miền Đông Ukraine”.

Trong một diễn biến khác, một người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã được báo cáo về vụ tấn công mạng nhằm vào Ukraine.

Mỹ và đồng minh đã thể hiện sự ủng hộ Ukraine trong khi Kiev tiếp tục cuộc điều tra về tính chất và tác động của các vụ tấn công. Người phát ngôn này khẳng định, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine “bất kỳ sự hỗ trợ nào” mà Kiev cần để hồi phục sau vụ tấn công mạng.

Cùng ngày, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo Nga về phản ứng “mạnh mẽ” đối với bất kỳ hành động quân sự chống Ukraine.

Phát biểu với báo giới tại một hội nghị không chính thức của các ngoại trưởng EU, Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg cho rằng, vụ tấn công mạng có thể là “khúc dạo đầu” cho các hoạt động khác, trong đó có hoạt động quân sự.

Trong khi đó Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde nói: "Đây chính là những gì chúng tôi đã cảnh báo cũng như lo sợ. Nếu có những vụ tấn công nhằm vào Ukraine, chúng tôi sẽ rất quyết liệu, cứng rắn và mạnh mẽ trong phản ứng của mình”.

Một ngoại trưởng EU khác giấu tên nhận định có nguy cơ Nga “can thiệp vào Ukraine” và EU cần phải “sẵn sàng phản ứng”.

Trước những cáo buộc trên, ngày 14/1, hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, thông tin cho rằng Moscow đang chuẩn bị cho các hoạt động khiêu khích tại miền Đông Ukraine là “không có cơ sở”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Ukraine cảnh báo Nga chuẩn bị 'ra tay', EU 'đe' Moscow, Điện Kremlin lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO