Mỹ tuyên bố thành lập đơn vị kiểm soát tình hình Ukraine, chuẩn bị chuyển vũ khí phát triển đặc biệt cho Kiev

Bảo Hà| 22/04/2022 14:52

Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 21/4 cho biết, Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM) mới đây đã chính thức thành lập Trung tâm Kiểm soát tình hình ở Ukraine có trụ sở tại Stuttgart, Đức.

Mỹ tuyên bố thành lập đơn vị kiểm soát tình hình Ukraine, chuẩn bị chuyển vũ khí phát triển đặc biệt cho Kiev
Máy bay không người lái Ghost mà Mỹ phát triển cho Ukraine có tính năng tương tự như máy bay không người lái có vũ trang Switchblade. (Nguồn: Wikimedia Commons)

Quan chức trên nêu rõ, vào đầu tháng 3, EUCOM đã chính thức thành lập Trung tâm Kiểm soát tình hình ở Ukraine nhằm hỗ trợ cả lực lượng an ninh và hỗ trợ nhân đạo cho quốc gia Đông Âu này”.

Trung tâm sẽ điều phối và đồng bộ hóa việc cung cấp kịp thời những hỗ trợ của Mỹ và các đồng minh, đối tác của Mỹ cho Ukraine.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điều 20.000 binh sĩ tới châu Âu, bổ sung cho 80.000 binh sĩ đã được triển khai trước đó tại khu vực này.

Trong khi đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã triển khai binh sĩ tới Slovakia, Bulgaria, Hungary và Romania.

Trong diễn biến khác, ngày 21/4, Lầu Năm Góc cho biết, cái gọi là máy bay không người lái "Ghost", vốn là một phần gói viện trợ vũ khí mới của Mỹ trị giá 800 triệu USD cho Ukraine, đã được Không quân Mỹ phát triển nhanh chóng nhằm đáp ứng đặc biệt các yêu cầu của Ukraine.

Máy bay này có tính năng tương tự như máy bay không người lái có vũ trang "Switchblade".

Trước đó cùng ngày, Nhà Trắng thông báo, hơn 121 hệ thống máy bay không người lái chiến thuật Phoenix Ghost sẽ được cung cấp cho Ukraine, trong khuôn khổ gói viện trợ vũ khí mới.

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao, Mỹ sẽ vận chuyển lô thiết bị quân sự đầu tiên trong gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine trong vòng 48 giờ tới.

Cũng trong ngày 21/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho hay, cơ quan này sẽ xem xét gói viện trợ bổ sung cho Ukraine ngay trong tuần tới, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo kế hoạch yêu cầu Quốc hội tăng cường hỗ trợ cho Kiev.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố thành lập đơn vị kiểm soát tình hình Ukraine, chuẩn bị chuyển vũ khí phát triển đặc biệt cho Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO