Mỹ tuyên bố không có kế hoạch bình thường hóa với Syria

Bảo Hà| 30/09/2021 16:09

Ngày 29/9, Mỹ đã bày tỏ quan điểm về mối quan hệ với Syrria và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Mỹ tuyên bố không có kế hoạch bình thường hóa với Syria
Mỹ cho hay, nước này không có kế hoạch 'bình thường hóa hay nâng cấp quan hệ ngoại giao' với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Nguồn: AFP)

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington không có kế hoạch “bình thường hóa hoặc nâng cấp” quan hệ ngoại giao với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và "cũng không khuyến khích các nước khác làm như vậy".

Tuyên bố trên được đưa ra để trả lời câu hỏi của báo chí về khả năng Washington khuyến khích và ủng hộ việc nối lại quan hệ giữa Jordan và Syria.

Trước đó, vào ngày 29/9, Jordan - đồng minh thân cận của Mỹ - đã mở lại hoàn toàn cửa khẩu chính của nước này với Syria trong một nỗ lực phát triển nền kinh tế chật vật của hai nước sau khi các nước Arab thúc đẩy khôi phục quan hệ với Syria, quốc gia đã bị xa lánh trong cuộc nội chiến kéo dài cả thập kỷ.

Các quan chức tại Jordan và Lebanon đã hối thúc Washington giảm các lệnh trừng phạt với Syria để tạo điều kiện cho thương mại phát triển.

Vào tháng này, Jordan, Lebanon, Syria và Ai Cập - một đồng minh thân cận khác của Mỹ - đã đạt được một hiệp định về khí đốt tự nhiên sẽ được chuyển từ Ai Cập tới Lebanon thông qua Syria bằng cách sử dụng một đường ống được xây dựng khoảng 20 năm trước trong một dự án hợp tác Arab.

Các nước Arab cắt đứt quan hệ với Syria từ khi cuộc nội chiến của nước này xảy ra mà Liên hợp quốc tuyên bố ít nhất 350.209 người thiệt mạng.

Các nước Arab đồng minh của Washington gồm Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ủng hộ các nhóm đối lập chống lại Tổng thống Bashar al-Assad trong nhiều năm nhưng Damascus có thể đập tan các nhóm phiến quân nhờ sự hậu thuẫn quân sự của Nga và Iran.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố không có kế hoạch bình thường hóa với Syria
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO