Mỹ, Trung Quốc nới lỏng quy chế cấp thị thực cho báo giới trên cơ sở 'có đi có lại'

An Bình| 18/11/2021 08:59

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý nới lỏng những quy định hạn chế cấp thị thực đối với đội ngũ phóng viên của nhau giữa lúc tình trạng căng thẳng trong quan hệ song phương đang có chiều hướng hạ nhiệt.

Mỹ, Trung Quốc nới lỏng quy chế cấp thị thực cho báo giới trên cơ sở 'có đi có lại'
Ngày 16/11, Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất nới lỏng các hạn chế cấp thị thực đối với phóng viên của nhau trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên dịu bớt. (Nguồn: IC)

China Daily ngày 17/11 đưa tin, hai nước đã đạt thỏa thuận về nới lỏng cấp thị thực trước thềm hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung ngày 16/11 giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo China Daily, Mỹ sẽ cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần trong một năm cho các phóng viên Trung Quốc và sẽ ngay lập tức khởi động quy trình giải quyết các vấn đề liên quan đến “thời hạn có hiệu lực của thị thực”.

Đổi lại, Trung Quốc sẽ đối xử bình đẳng với các phóng viên Mỹ, ngay khi các chính sách của Washington có hiệu lực và cả hai bên sẽ cấp thị thực phóng viên cho những người nộp đơn mới “dựa trên các luật và quy định liên quan”.

Trong một thông báo gửi hãng tin AP cuối ngày 16/11 (theo giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, Trung Quốc đã cam kết cấp thị thực cho một nhóm phóng viên Mỹ “miễn là họ có đủ điều kiện theo tất cả các luật và quy định hiện hành”.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cam kết tăng thời hạn thị thực cấp cho các phóng viên Mỹ từ 90 ngày hiện tại lên 1 năm.

Cũng theo thông thông báo của bộ trên, cả Mỹ và Trung Quốc sẽ cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần cho các phóng viên của hai nước.

Các quy định hạn chế đối với phóng viên đã châm ngòi căng thẳng giữa hai nước suốt hơn 1 năm qua, sau khi Mỹ hạn chế số lượng thị thực cấp cho phóng viên của các cơ quan báo chí nhà nước Trung Quốc và yêu cầu những người còn lại đăng ký với tư cách là các nhân viên đại diện nước ngoài, cùng nhiều thay đổi khác.

Đáp lại, Trung Quốc đã trục xuất các phóng viên làm việc cho các cơ quan báo chí của Mỹ và áp đặt những điều kiện hạn chế nghiêm ngặt đối với những người tiếp tục làm việc tại nước này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Trung Quốc nới lỏng quy chế cấp thị thực cho báo giới trên cơ sở 'có đi có lại'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO