Mỹ-Trung Quốc điện đàm cấp Ngoại trưởng về Afghanistan, Bắc Kinh 'nói dỗi': Đã kiềm chế lại còn đòi hợp tác

Việt Hà| 17/08/2021 09:54

Baoquocte.vn. Ngày 16/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã trao đổi quan điểm qua điện thoại với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken về tình hình Afghanistan.

Mỹ-Trung Quốc điện đàm cấp Ngoại trưởng về Afghanistan, Bắc Kinh 'nói dỗi': Đã kiềm chế lại còn đòi hợp tác
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken có cuộc điện đàm về tình hình Afghanistan trong ngày 16/8. (Nguồn: The Week)

Trong một thông báo ngắn, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Blinken đã thông báo với ông Vương Nghị những diễn biến ở Afghanistan, bao gồm cả tình hình an ninh và những nỗ lực tương ứng để đưa công dân Mỹ và Trung Quốc đến nơi an toàn.

Ngoại trưởng Mỹ đánh giá cao sự tham gia của Trung Quốc trong cuộc họp tại Doha (Qatar) bàn về Afghansitan, cho rằng, Taliban nên tuyên bố cắt đứt hoàn toàn với chủ nghĩa cực đoan, lựa chọn chuyển giao quyền lực một cách trật tự và thiết lập một chính phủ mang tính đại diện cao.

Ông Blinken mong muốn Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tình hình theo hướng này.

Trong khi đó, Reuters dẫn các nguồn từ truyền thông Trung Quốc cho hay, nhà ngoại giao hàng đầu nước này đã nói với người đồng cấp Mỹ rằng, thực tế trên thực địa tại Afghanistan cho thấy không thể tùy tiện áp đặt một mô hình nước ngoài vào một quốc gia có điều kiện lịch sử và văn hóa khác biệt.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời ông Vương Nghị nói: “Sử dụng các biện pháp vũ lực và quân sự để giải quyết sẽ chỉ càng làm các vấn đề thêm nghiêm trọng. Từ đây cần nghiêm khắc rút ra bài học”.

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định, nước này sẵn sàng trao đổi thường xuyên với Mỹ để thúc đẩy giải quyết ổn thỏa tình hình tại Afghanistan nhằm tránh một cuộc nội chiến hoặc thảm họa nhân đạo, không để quốc gia Tây Nam Á lại trở thành nơi trú ẩn của khủng bố.

Tuy vậy, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc cũng chỉ trích việc Mỹ “một mặt tìm cách kiềm chế, mặt khác lại hy vọng vào sự hợp tác của Bắc Kinh”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Trung Quốc điện đàm cấp Ngoại trưởng về Afghanistan, Bắc Kinh 'nói dỗi': Đã kiềm chế lại còn đòi hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO