Mỹ-Trung Quốc chốt cuộc gặp duyên nợ, ông Tập Cận Bình có thể sẽ làm một điều đáng chú ý?

Việt Hà| 12/11/2021 08:04

Ngày 11/11, các nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 15/11.

Mỹ-Trung Quốc đã chốt thời gian cho cuộc gặp duyên nợ?  (Nguồn: CNN)
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc sẽ gặp mặt trực tuyến vào ngày 15/11 tới. (Nguồn: CNN)

Washington và Bắc Kinh đang tranh cãi liên quan nhiều vấn đề, từ nguồn gốc của đại dịch Covid-19 đến việc Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân hay thương mại.

Các quan chức Mỹ cho rằng, tiếp xúc trực tiếp với Chủ tịch Tập Cận Bình là cách tốt nhất để ngăn mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đi vào vòng xoáy xung đột.

Kế hoạch gặp trực tuyến nói trên đã được nhất trí về mặt nguyên tắc hồi tháng trước trong các cuộc hội đàm ở Zurich (Thụy Sỹ) giữa Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Trước đó, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc đã có cuộc điện đàm ngày 9/9, tập trung vào các vấn đề kinh tế, biến đổi khí hậu và dịch Covid-19. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong vòng 7 tháng qua và là cuộc thứ hai kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1.

Ngoài ra, ngày 11/11, truyền thông địa phương dẫn lời hai nguồn thạo tin cho biết, ông Tập Cận Bình có khả năng sẽ đích thân gửi lời mời ông Biden tham dự Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh được tổ chức vào tháng 2/2022 tại cuộc họp trong tuần tới.

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cũng như Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington D.C hiện chưa đưa ra phản ứng trước thông tin trên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Trung Quốc chốt cuộc gặp duyên nợ, ông Tập Cận Bình có thể sẽ làm một điều đáng chú ý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO