Mỹ-Trung lùm xùm quanh vụ máy bay quân sự bay qua Eo biển Đài Loan

Mai Anh| 26/06/2022 06:59

Trong khi Trung Quốc nói đây là sự việc 'gây bất ổn' thì quân đội Mỹ tái khẳng định quyền hoạt động ở các khu vực thuộc thẩm quyền theo quy định của luật pháp quốc tế.

Mỹ-Trung lùm xùm quanh vụ máy bay quân sự bay qua Eo biển Đài Loan
Máy bay P-8A Poseidon của Mỹ. Ảnh tư liệu. (Nguồn: CNN)

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (USINDOPACOM) của quân đội Mỹ ngày 24/6 tái khẳng định quyền hoạt động ở các khu vực thuộc thẩm quyền theo quy định của luật pháp quốc tế.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi có thông tin từ CNN cho biết một máy bay tuần tra và trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ trước đó cùng ngày đã bay qua Eo biển Đài Loan.

Tuyên bố của USINDOPACOM xác nhận máy bay của Hải quân Mỹ đã bay qua Eo biển Đài Loan, đồng thời nêu rõ: “Với việc hoạt động ở Eo biển Đài Loan phù hợp với luật pháp quốc tế, Mỹ duy trì các quyền và tự do hàng hải của tất cả các quốc gia”.

Theo USINDOPACOM, tuyến đường di chuyển của máy bay thể hiện cam kết của Washington đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ sẽ “tiếp tục bay, di chuyển tàu thuyền và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, trong đó có Eo biển Đài Loan”.

Quân đội Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Washington liên quan đến chuyến bay của chiếc máy bay P-8A Poseidon.

Một người phát ngôn của Quân khu miền Đông Trung Quốc bày tỏ: “Các hành động của Mỹ gây ra sự can thiệp có chủ đích và gây bất ổn tình hình trong khu vực, làm tổn hại đến hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan. Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động này”.

Cũng theo quan chức quân đội Trung Quốc, Quân khu miền Đông luôn được đặt trong trạng thái cảnh giác cao độ trong công cuộc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Trung lùm xùm quanh vụ máy bay quân sự bay qua Eo biển Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO