Mỹ tính toán loại Nga khỏi Hội đồng nhân quyền LHQ, Moscow: 'Washington không thể!'

Việt Hà| 02/03/2022 10:20

Trong một băng ghi hình gửi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) ngày 1/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chỉ trích các động thái quân sự của Nga tại Ukraine.

Mỹ tính toán loại Nga khỏi Hội đồng nhân quyền LHQ, Moscow: 'Washington không thể!'. (Nguồn: NY Times)
Ngoại trưởng Blinken phát biểu trong đoạn băng ghi hình gửi tới Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 1/3. (Nguồn: NY Times)

Ông Blinken cho rằng, cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine đang gây ra khủng hoảng nhân quyền nghiêm trọng, trong đó, nhiều dân thường đã thiệt mạng và hơn 500.000 người đã phải rời khỏi đất nước này.

Đặt ra khả năng Nga bị tước tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Hội đồng của LHQ thống nhất kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngừng chiến dịch quân sự đặc biệt và rút quân khỏi Ukraine.

Trước lời kêu gọi này, Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Gennady Gatilov khẳng định, Mỹ không thể loại Nga ra khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ hay Hội đồng Bảo an LHQ.

Bên cạnh đó, ông Gatilov cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để giải trừ vũ khí hạt nhân khỏi Tây Âu và Đông Âu.

Trả lời đài truyền hình Al-Mayadeen của Lebanon, nhà ngoại giao Nga lưu ý, các căn cứ quân sự Mỹ là mối đe dọa an ninh Nga. Moscow từ lâu đã đề nghị Washington giải trừ vũ khí hạt nhân khỏi biên giới của Nga.

Ngoài ra, ông Gatilov bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán với Ukraine sẽ sớm được tổ chức cũng như là khởi đầu cho các giải pháp chính trị, song tỏ ra nghi ngờ về kết quả của các cuộc tiếp xúc.

Cuộc đàm phán đầu tiên giữa Nga và Ukraine đã diễn ra ngày 28/2 ở khu vực biên giới Belarus-Ukraine. Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra ngày 2/3 tại biên giới Belarus-Ba Lan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tính toán loại Nga khỏi Hội đồng nhân quyền LHQ, Moscow: 'Washington không thể!'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO