Mỹ tính tạm dừng thu thuế xăng dầu giữa lúc lạm phát "nóng" nhất 40 năm

21/06/2022 09:49

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết quyết định dừng thu thuế xăng dầu liên bang có thể sẽ được đưa ra vào cuối tuần này khi Mỹ đang vật lộn với giá xăng dầu tăng vọt và lạm phát cao nhất 40 năm.

Một ngày sau khi Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết Tổng thống Mỹ đang xem xét về việc tạm dừng thu thuế, ông Biden xác nhận với phóng viên: "Đúng, tôi đang xem xét việc này. Tôi hy vọng sẽ có quyết định dựa trên dữ liệu mà tôi đang xem vào cuối tuần này".

Mỹ tính tạm dừng thu thuế xăng dầu giữa lúc lạm phát nóng nhất 40 năm - 1

Việc tạm dừng áp thuế xăng dầu liên bang nằm trong những lựa chọn mà chính quyền Biden đang xem xét để kiểm soát lạm phát và giá xăng dầu tăng cao (Ảnh: Reuters).

Trước đó, ngày 19/6, nói với CNN, bà Granholm cho biết Tổng thống Biden đang cân nhắc khả năng tạm dừng thu thuế xăng dầu liên bang để hạ nhiệt giá xăng dầu. Bà cho rằng, một động thái như vậy là "không phải bàn".

Việc tạm dừng áp thuế xăng dầu liên bang nằm trong những lựa chọn mà chính quyền Biden đang xem xét để kiểm soát lạm phát và giá xăng dầu tăng cao.

Ông Biden cũng cho biết sẽ làm việc với các công ty dầu khí để hỏi lý do tại sao họ không lọc thêm dầu.

Hôm 19/6, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết một số loại thuế áp với Trung Quốc tồn tại từ thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump là "không có mục đích chiến lược". Bà cũng nói thêm rằng, ông Biden đang xem xét gỡ bỏ chúng như một cách để kiềm chế lạm phát.

Trước đó, ngày 18/6, ông Biden cũng cho biết ông đang trong quá trình nới lỏng thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc và có kế hoạch sớm hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nói với phóng viên báo chí trong cuộc gặp hôm qua, ông Biden cũng nhắc lại rằng ông cảm thấy suy thoái kinh tế ở Mỹ là không thể tránh khỏi.

Theo Reuters, việc liệu Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - có rơi vào suy thoái hay không đang là mối quan tâm ngày càng tăng của các giám đốc điều hành, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và cả chính quyền Biden.

Lạm phát tăng vọt đã khiến cho gần như tất cả các nhà hoạch định chính sách của Fed trở nên "diều hâu" hơn trong vấn đề lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Duy chỉ có một người phản đối quyết định tăng lãi suất 0,75% trong tuần này của Fed, mức tăng lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua.

(Theo Reuters/ Dân Trí)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tính tạm dừng thu thuế xăng dầu giữa lúc lạm phát "nóng" nhất 40 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO