Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda như thế nào?

02/08/2022 10:05

Al-Zawahiri, 71 tuổi, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, cấp phó cuồng tín của Osama bin Laden, đã bị tiêu diệt bởi hai tên lửa Hellfire "Ninja" có gắn các lưỡi dao dài.

Al-Zawahiri  và Osama bin Laden. Ảnh: CNN

Theo báo SkyNews và Daily Mail, Al-Zawahiri bị trúng hai tên lửa được phóng đi từ các máy bay không người lái của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) khi đang đứng trên ban công ngôi nhà an toàn của hắn, ở một khu vực giàu có thuộc trung tâm thành phố Kabul hồi cuối tuần trước. Các nguồn tin cho biết, Mỹ đã mất 6 tháng lập kế hoạch tiêu diệt tên này.

Vợ, con gái và cháu của Al-Zawahiri sống cùng với hắn nhưng không bị thương, các quan chức Mỹ nói. Ngôi nhà bị tấn công thuộc sở hữu của một trợ thủ hàng đầu của Bộ trưởng Nội vụ Taliban Sirajuddin Haqqani, người có quan hệ thân cận với các quan chức cấp cao của al-Qaeda và đang bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) truy nã để thẩm vấn.

Ngôi nhà ba tầng nơi Al-Zawahiri ẩn nấp. Ảnh: Daily Mail

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Al-Zawahiri là chủ mưu vụ đánh bom tàu USS Cole vào năm 2000 và các vụ tấn công vào đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania vào năm 1998. Sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt vào năm 2011, Al-Zawahiri nhậm chức thủ lĩnh al-Qeada.

Vụ tấn công tiêu diệt Al-Zawahiri diễn ra vào sáng sớm ngày 31/8 theo giờ địa phương sau khi các quan chức tình báo Mỹ nắm được thông tin tên này đã tới Afghanistan vào năm ngoái.

Tên lửa R9X Hellfire "Ninja" được phát triển chuyên cho các cuộc tấn công chính xác bằng máy bay không người lái và thường được sử dụng chống lại các mục tiêu có giá trị cao. Điểm đặc biệt của tên lửa này là không phát nổ nhưng vẫn hủy diệt được mục tiêu, nó thường tung ra 6 lưỡi dao dài chặt chém mọi thứ trên đường di chuyển. So với tên lửa Hellfire truyền thống, R9X được đánh giá có khả năng gây sát thương hơn.

Các quan chức Mỹ cho biết, kể từ khi chuyển tới ngôi nhà 3 tầng này ở Kabul cùng gia đình, Al-Zawahiri chưa bao giờ bước chân ra khỏi nhà. Trong cuộc tấn công cuối tuần qua, chỉ Al-Zawahiri bị tiêu diệt còn cả gia đình tên này đã được các thành viên của mạng lưới Haqqani - một tổ chức khủng bố, đưa tới một ngôi nhà khác nhằm che giấu việc Al-Zawahiri từng sống tại đây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được báo cáo đầu tiên về nơi ấn náu của Al-Zawahiri vào 1/7 và tới 25/7 ông đã phê chuẩn vụ tấn công. Đây là vụ tấn công đầu tiên mà Mỹ tiến hành ở Afghanistan kể từ khi các lực lượng nước này rút về nước vào năm ngoái.

Sau khi cái chết của Al-Zawahiri được xác nhận, có nhiều thông tin cho hay cựu sĩ quan quân đội Ai Cập Saif al-Adel, một thành viên sáng lập của al-Qaeda sẽ trở thành thủ lĩnh mới của mạng lưới khủng bố quốc tế này. Thông tin về Saif al-Adel, 60 tuổi, một trong những chỉ huy trẻ nhất của al-Qaeda, hiện còn sơ sài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO