Mỹ tiết lộ lí do sắp phải giảm viện trợ quân sự cho Ukraine

11/11/2023 13:03

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Washington sắp cạn kiệt tiền phân bổ cho Ukraine và sẽ phải bắt đầu giảm viện trợ quân sự cho nước này.

Tại một cuộc họp báo mới đây, Sabrina Singh, Phó phát ngôn viên của Lầu Năm Góc tiết lộ, Washington đã chi khoảng 95% trong tổng số hơn 60 tỷ USD ngân sách được Quốc hội Mỹ phê duyệt tài trợ cho Ukraine trước đây. Bà Singh nói, Mỹ hiện chỉ còn khoảng 1 tỷ USD trong số đó chưa được chi tiêu.

my vien tro quan su cho ukraine.jpg
Các binh sĩ Ukraine đang bốc dỡ một lô hàng viện trợ quân sự từ Mỹ, tại sân bay Boryspil ở ngoại ô Kiev. Ảnh: Aljazeera

Đài RT dẫn lời người phát ngôn cho biết, số tiền còn lại sẽ được sử dụng để chuyển giao trang thiết bị quân sự từ các kho hiện có đến Ukraine và thay thế chúng bằng các đơn đặt hàng mới. Bà Singh lưu ý thêm, mặc dù Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục gửi các lô hàng viện trợ quân sự cho Kiev nhưng chúng “ngày càng nhỏ đi”.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã kêu gọi Quốc hội dẹp bỏ những bất đồng và thông qua gói viện trợ mới, trị giá 106 tỷ USD dành cho cả Ukraine và Israel, theo đề xuất của Nhà Trắng. Trong đó, 61,4 tỷ USD dự kiến là nguồn tài trợ khẩn cấp cho Ukraine.

Tuy nhiên, tuần trước, Hạ viện Mỹ nằm dưới sự kiểm soát của phe Cộng hòa đã tìm cách phân tách viện trợ cho Ukraine và Israel, khi phê duyệt gói hỗ trợ riêng rẽ, trị giá 14 tỷ USD cho Tel Aviv.

Nhà Trắng đã phản đối nỗ lực trên. Các nhà lập pháp Dân chủ tại Thượng viện Mỹ hôm 7/11 cũng bỏ phiếu bác bỏ dự luật của Hạ viện, đồng thời yêu cầu phe Cộng hòa tán thành gói viện trợ đầy đủ như chính quyền Tổng thống Joe Biden đề xuất.

Diễn biến được coi là tin buồn đối với Kiev, trong bối cảnh chiến dịch phản kích quân Nga của họ kể từ tháng 6 đã không giành được các đột phá lớn như mong đợi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiết lộ lí do sắp phải giảm viện trợ quân sự cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO