Mỹ tiếp tục bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Hà| 12/07/2021 15:42

Baoquocte.vn. Ngày 11/7, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã ủng hộ quan điểm của chính quyền tiền nhiệm trong việc phản bác gần như tất cả yêu sách hàng hải quan trọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuyên bố của Mỹ: Tái khẳng định bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. (Nguồn: AP)
Chính quyền ông Biden đã ủng hộ quan điểm của chính quyền tiền nhiệm của ông Donald Trump, phản bác gần như tất cả yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông. (Nguồn: AP)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định: “Không có nơi nào mà trật tự hàng hải bị đe dọa lớn hơn ở Biển Đông và Mỹ tái khẳng định chính sách ngày 13/7/2020 liên quan đến các yêu sách hàng hải ở vùng biển này”.

Ông Blinken tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ theo pháp luật quốc tế, chấm dứt các hành vi khiêu khích và thực hiện các biện pháp để xoa dịu cộng đồng quốc tế rằng nước này đã cam kết tuân thủ trật tự hàng hải quốc tế, tôn trọng quyền của tất cả các nước, dù lớn hay nhỏ”.

Trong tuyên bố ngày 13/7/2020 mà Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông Mike Pompeo đưa ra, Washington coi gần như toàn bộ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, ngoài những vùng biển của nước này được quốc tế công nhận, đều là bất hợp pháp.

Tuyên bố của cựu Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh, các tranh chấp trên biển giữa Trung Quốc và các nước láng giềng nhỏ hơn phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua cơ chế trọng tài của Liên hợp quốc.

Trung Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ trước tuyên bố của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump và nhiều khả năng sẽ có phản ứng tương tự khi chính quyền của ông Biden đã thể hiện sự ủng hộ và tiếp tục củng cố tuyên bố của chính quyền tiền nhiệm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiếp tục bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO