Mỹ thử nghiệm chiến lược quân sự mới giữa đối đầu quân sự Israel – Iran

20/04/2024 17:09

Việc đánh chặn hầu hết tên lửa và UAV Iran trong vụ tấn công vừa qua cho thấy Mỹ chuẩn bị tốt về mặt quân sự trước các mối đe dọa ở Trung Đông.

Theo Reuters, thành công của quân đội Mỹ khi giúp Israel đánh chặn phần lớn tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Iran hôm 14/4 cho thấy Washington đã chuẩn bị tốt về mặt quân sự ở Trung Đông.

Dù vậy các quan chức quốc phòng Mỹ vẫn cho rằng lực lượng của nước này ở Trung Đông không sẵn cho một cuộc đối đầu quân sự có quy mô lớn hơn trong khu vực. Điều này thúc đẩy Lầu Năm Góc phải đánh giá lại các kế hoạch quân sự ở Trung Đông.

Ông Michael Mulroy, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Trung Đông dưới thời chính quyền Donald Trump, cho biết: “Tôi không nghĩ Mỹ có đủ lực lượng để hỗ trợ Israel nếu xảy ra chiến tranh trực tiếp với Iran”.

Lực lượng Mỹ tái triển khai đến Trung Đông không đồn trú cố định mà được phân bổ rải rác và có thể cơ động nhanh đến điểm nóng khi cần. (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Lực lượng Mỹ tái triển khai đến Trung Đông không đồn trú cố định mà được phân bổ rải rác và có thể cơ động nhanh đến điểm nóng khi cần. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Mặc dù Tehran cho biết họ không có kế hoạch trả đũa cuộc tấn công rõ ràng của Israel vừa qua (19/4), nhưng các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh khu vực khó lường mà Mỹ đang tìm cách ngăn chặn.

Kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas ở Gaza nổ ra, tình hình Trung Đông ngày càng trở nên bất ổn. Quân đội Mỹ đã phải tái triển khai hàng nghìn binh sĩ đến khu vực đi ngược lại chính sách hạn chế hiện diện ở Trung Đông trước đó.

Mặt khác, các binh sĩ Mỹ được tái triển khai đến Trung Đông lại không đồn trú lâu dài tại bất cứ căn quân sự nào trên đất liền mà trên các hạm đội hoặc triển khai từ các căn cứ gần khu vực. Đây rất có thể là chiến lược mới của Mỹ trước nguy cơ xung đột Israel – Iran lan rộng.

Đại tướng Joseph Votel, cựu Tư lệnh quân đội Mỹ ở Trung Đông cho biết, Lầu Năm Góc đang xem xét lại những kế hoạch quân sự ở Trung Đông trước những bất ổn hiện tại, điều này là cần thiết nếu Washington muốn duy trì ảnh hưởng trong khu vực.

Tướng Votel và các cựu quan chức Lầu Năm Góc khác cho biết, thành công của quân đội Mỹ trong việc bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa của Iran có lẽ được hỗ trợ bởi thông tin tình báo, cho phép Lầu Năm Góc đoán trước thời điểm và mục tiêu tấn công của Iran.

Các quan chức Mỹ cho biết, Iran dường như không muốn một cuộc chiến tranh toàn diện với Israel và Tehran đã hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công trả đũa của Tel Aviv vừa qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo tình hình vẫn khó lường, đặc biệt khi xung đột Israel - Hamas chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết, việc gửi thêm quân đến Trung Đông và củng cố các cơ sở tình báo trong thời gian dài có thể gặp nhiều khó khăn khi nguồn lực đều tập trung ở châu Âu và châu Á.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
  • Iran và Israel đang ‘đùa với lửa’?
    Dù các chi tiết vẫn còn mơ hồ và Tehran nhất quyết phủ nhận, nhưng tiết lộ của các quan chức Mỹ và những gì từng diễn ra ám chỉ Israel có vẻ đã tấn công vào Isfahan, miền trung Iran sáng 19/4.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thử nghiệm chiến lược quân sự mới giữa đối đầu quân sự Israel – Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO