Mỹ thu hồi giấy phép bán chip cho Huawei

08/05/2024 17:02

Mỹ vừa thu hồi một số giấy phép xuất khẩu chip cho Huawei nhằm kiềm chế sức mạnh công nghệ của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố hôm 7/5, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ liên tục đánh giá để các biện pháp kiểm soát xuất khẩu “có thể bảo vệ tốt nhất an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của chúng tôi, xét đến môi trường đe dọa và bối cảnh công nghệ thay đổi liên tục”. Phát ngôn viên của bộ xác nhận đã thu hồi một số giấy phép xuất khẩu cho Huawei.

Huawei bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ vào năm 2019, theo đó cấm các công ty Mỹ bán công nghệ - bao gồm cả chip 5G - cho “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia. Vào năm 2020, Mỹ đã thắt chặt các hạn chế về chip đối với hãng này, yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài sử dụng thiết bị sản xuất chip của Mỹ phải xin giấy phép trước khi bán chất bán dẫn cho Huawei.

Hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Huawei, bao gồm smartphone và laptop, đang hồi sinh sau khi ra mắt điện thoại thông minh Mate 60 Pro vào tháng 8/2023.

Phân tích Mate 60 Pro, hãng thông tin bán dẫn TechInsights phát hiện một con chip tiên tiến do xưởng đúc chip hàng đầu của Trung Quốc, SMIC, sản xuất. Nó cũng hỗ trợ kết nối 5G, tính năng mà các lệnh trừng phạt của Mỹ tìm cách ngăn chặn.

Các công ty chip của Mỹ - Qualcomm và Intel - là hai trong số các công ty cung cấp chip cho Huawei. Trong hồ sơ nộp lên Ủy ban chứng khoán Mỹ hồi đầu tháng này, Qualcomm cho biết họ dự đoán các hoạt động sẽ bị "ảnh hưởng hơn nữa" vì các khách hàng như Huawei đang phát triển chip của riêng họ.

bbgro46w.png
Mỹ tiếp tục tìm cách cản bước tiến công nghệ của Huawei và Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin của Reuters, Mỹ thu hồi các giấy phép cho phép các hãng, trong đó có Qualcomm và Intel, bán chip dùng trong laptop và thiết bị cầm tay cho Huawei. Các công ty được thông báo vào ngày 7/5 và quyết định có hiệu lực ngay lập tức.

Tháng trước, Huawei đã tung ra một dòng điện thoại mới - Pura 70 - trong nỗ lực thách thức Apple ở Trung Quốc. Nhà sản xuất iPhone đang phải đối mặt với áp lực từ Huawei tại đại lục khi doanh số iPhone giảm 19,1% trong quý đầu năm, còn doanh số smartphone của Huawei tăng 69,7%, theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research.

Lợi nhuận ròng năm 2023 tăng 144,5% so với một năm trước lên 87 tỷ NDT (khoảng 12 tỷ USD) một phần nhờ doanh số của Mate 60 Pro tại quê nhà.

Không chỉ có vậy, Huawei còn giới thiệu laptop AI đầu tiên – MateBook X Pro dùng chip Intel Core Ultra 9 mới. Thiết bị thổi bùng ngọn lửa chỉ trích của các nhà lập pháp của Đảng cộng hòa vì cho rằng Bộ Thương mại Mỹ đã bật đèn xanh để Intel bán chip cho Huawei.

Trong một tuyên bố, nữ nghị sỹ Đảng Cộng hòa Elise Stefanik nhận xét quyết định thu hồi giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ sẽ tăng cường an ninh quốc gia và giảm khả năng nâng cấp công nghệ của Trung Quốc.

Động thái có thể ảnh hưởng đến Huawei vì hãng này vẫn phụ thuộc vào chip Intel trong các laptop của mình, cũng như tác động đến các nhà cung ứng Mỹ đang làm ăn với hãng.

(Theo CNBC, Reuters)

Bài liên quan
  • Nghị sĩ Mỹ nổi giận vì laptop Huawei sử dụng chip Intel
    Các nghị sĩ đảng Cộng hòa của Mỹ chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden sau khi gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei tiết lộ một chiếc máy tính xách tay (laptop) được trang bị chip trí tuệ nhân tạo (AI) của hãng Intel.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thu hồi giấy phép bán chip cho Huawei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO