Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ nối lại thương vụ F-35?

Hồng Phúc| 09/01/2022 09:01

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 8/1 cho biết, nước này và Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc gặp vào "thời gian sớm nhất có thể" giữa các quan chức hai nước nhằm thảo luận về chương trình máy bay chiến đấu F-35.

Máy bay chiến đấu F-35 tối tân của Mỹ. (Nguồn: Lokheed Martin)
Máy bay chiến đấu F-35 tối tân của Mỹ. (Nguồn: Lokheed Martin)

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar nêu rõ, các cuộc đang đàm phán với Mỹ về chương trình máy bay chiến đấu F-35 vẫn đang tiếp tục.

"Trong vài ngày tới, một cuộc gặp sẽ diễn ra tại Mỹ để thảo luận về chương trình F-35 và công tác chuẩn bị đang được tiến hành".

Hồi năm 2019, Mỹ đã đình chỉ vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình F-35 do thương vụ hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Sau đó, Washington hoàn toàn loại Ankara khỏi dự án vũ khí này.

Ông Hulusi Akar khẳng định, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga là cần thiết chứ không phải là một sự lựa chọn.

Hôm 3/1, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiết lộ rằng Ankara và Washington sẽ thảo luận về tình hình liên quan đến chương trình F-35 trong cuộc họp ở Mỹ vào đầu năm 2022.

Hồi tháng 10/2021, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ RecepTayyipErdogan cho biết Mỹ đã mời Ankara mua máy bay chiến đấu F-16 và tham gia đầu tư vào chương trình F-35.

Ngày 31/12/2021, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) Napadej Dhupatemiya cho biết RTAF đang để mắt đến việc mua 8 máy bay F-35, loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới do Mỹ sản xuất, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ nối lại thương vụ F-35?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO