Mỹ thẳng thừng từ chối đề nghị của Nga, kêu gọi công dân lập tức sơ tán khỏi Ukraine

Bảo Hà| 27/01/2022 07:28

Ngày 26/1, Mỹ đã khước từ đề nghị của Nga về việc ngăn không để Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời cho rằng, Moscow đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công.

Mỹ thẳng thừng từ chối đề nghị của Nga, kêu gọi công dân lập tức sơ tán khỏi Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho hay, đã gửi một bức thư tới chính phủ Nga đề cập lộ trình ngoại giao nghiêm túc để giảm căng thẳng. (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, trong lá thư cá nhân gửi tới chính phủ Nga, Washington đã đặt ra với Moscow “một lộ trình ngoại giao nghiêm túc” để giải quyết căng thẳng.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Chúng ta cần làm rõ rằng có những nguyên tắc cốt lõi mà chúng ta cam kết duy trì và bảo vệ, bao gồm cả chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Nga, quyền của các nước được lựa chọn đồng minh và những thỏa thuận an ninh của riêng họ”.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm, nội dung của lá thư trên nhấn mạnh tới việc Kiev có thể chọn đồng minh cho riêng mình, bác bỏ yêu cầu của Moscow về việc ngăn không để Ukraine gia nhập NATO.

Trước đó không lâu, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tất cả các chỉ dấu đều cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sử dụng vũ lực vào khoảng thời gian từ nay tới giữa tháng tới”.

Tuy nhiên, quan chức ngoại giao này cho hay, bà "không rõ liệu ông Putin có đưa ra quyết định cuối cùng hay không", đồng thời nhận định, kế hoạch của Tổng thống Putin có thể ảnh hưởng bởi Olympic mùa Đông ở Bắc Kinh 2022.

Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Kiev ra tuyên bố kêu gọi công dân Mỹ tại Ukraine "xem xét việc sơ tán ngay bây giờ bằng các phương tiện di chuyển thương mại hoặc cá nhân", đồng thời cảnh báo, tình hình an ninh có thể "sẽ tồi tệ hơn mà không có thông báo trước".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thẳng thừng từ chối đề nghị của Nga, kêu gọi công dân lập tức sơ tán khỏi Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO