Mỹ tặng 'quà' Ukraine, nhất trí cùng Đức không chấp nhận điều này; Italy dự đoán hành động của Moscow

Việt Hà| 06/05/2022 08:12

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 5/5 thông báo, nước này sẽ cung cấp thêm cho Ukraine một khoản viện trợ nhân đạo trị giá 387 triệu USD.

Mỹ tặng 'quà' Ukraine, nhất trí cùng Đức không chấp nhận điều này; Italy dự đoán hành động của Moscow. Nguồn: AFP)
Các thành viên của một đội rà phá bom mìn Ukraine tiến hành phá hủy một tên lửa chưa nổ gần làng Hryhorivka ở Zaporizhzhia, Đông Nam Ukraine, ngày 5/5. (Nguồn: AFP)

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Ned Price nêu rõ: "Chúng tôi sẽ cung cấp khoản viện trợ nhân đạo bổ sung này thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID)".

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã điện đàm thảo luận về tình hình Ukraine với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút, hai bên khẳng định không công nhận tính hợp pháp của những thay đổi ở biên giới của Ukraine.

Trang web của Thủ tướng Đức dẫn lời người phát ngôn Hebestreit nêu rõ: “Thủ tướng Đức và Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, họ không chấp nhận bất kỳ động thái nào thách thức sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine, những hành động như vậy sẽ là bất hợp pháp”.

Văn phòng báo chí của Nhà Trắng cho biết, cuộc điện đàm diễn ra qua một đường dây liên lạc an toàn, song không thông báo các chi tiết khác của cuộc trao đổi.

Cũng trong ngày 5/5, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Lorenzo Guerini cho biết, nước này dự kiến tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí có khả năng tiêu diệt các vị trí của Nga.

Bộ trưởng Guerini cho biết, xung đột có khả năng gia tăng trong vài ngày tới vì Moscow có thể muốn có "kết quả hữu hình" trước ngày 9/5, ngày Nga kỷ niệm chiến thắng trước Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Các mục tiêu của Nga có thể phụ thuộc vào mức độ kháng cự của lực lượng Ukraine và nếu Kiev nhường bước, Nga có thể tiến tới Odessa để ngăn Ukraine tiếp cận Biển Đen.

Theo ông, các bên phải ngừng các hành động thù địch để có các cuộc đàm phán hòa bình nghiêm túc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tặng 'quà' Ukraine, nhất trí cùng Đức không chấp nhận điều này; Italy dự đoán hành động của Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO