Mỹ sẽ cần tới 15 năm để lấp đầy kho vũ khí thông thường

13/03/2023 15:21

Mới đây, tờ The Washington Post đánh giá, cuộc xung đột tại Ukraine đã chỉ ra những điểm yếu trong hệ thống công nghiệp quốc phòng, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất đạn dược của Mỹ.

Với những gói viện trợ hàng tỷ USD, công nghiệp quốc phòng Mỹ đã không đáp ứng được yêu cầu sản xuất cường độ cao khiến Washington buộc phải sử dụng nguồn vũ khí và đạn dược dự trữ chiến lược.

The Washington Post nhận định, ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ đã bộc lộ vấn đề nghiêm trọng khi không thể đảm bảo nguồn cung vũ khí và đạn dược cần thiết cho bản thân Quân đội Mỹ và các đồng minh trong tình huống xung đột cường độ cao và kéo dài.

Dù Lầu Năm Góc đã rất nỗ lực, nhưng khả năng lấp đầy lại kho dự trữ chiến lược sau khi nhiều lô đạn dược, vũ khí được viện trợ sang bên kia bờ đại dương không thể thực hiện trong ngắn hạn.

Ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ cần tới 15 năm để lấp đầy các kho vũ khí, đạn dược đã viện trợ. 

Với mức độ viện trợ hiện tại, The Washington Post đánh giá các tổ hợp công nghiệp quốc phòng Mỹ sẽ mất tới 15 năm để đạt sản lượng bổ sung cần thiết và lấp đầy những kho đạn dược, vũ khí đã viện trợ. Nếu tăng tốc theo sản lượng thời chiến, thời gian sẽ được rút ngắn còn 8 năm. Ấn phẩm Mỹ đặc biệt chú ý tới sản lượng đạn pháo chính xác M982 Excalibur và đạn rocket của tổ hợp pháo phản lực HIMARS cần tới 4 năm và 2 năm rưỡi để sản xuất bổ sung sau khi nguồn đạn dự trữ đã được xuất kho viện trợ.

Thực tế, quy mô của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ đã giảm mạnh kể từ sau Thế chiến thứ 2. Nếu như đầu năm 1990, Mỹ có tới 51 doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, thì hiện tại con số này chỉ là 5.

Ngoài ra, một vấn đề khác là các thiết bị quân sự hiện đại cần rất nhiều thời gian để sản xuất vì sự tinh vi và phức tạp. Ví dụ chính là mỗi máy bay chiến đấu F-35 Lightning II có tới 300.000 bộ phận do 1.700 nhà cung cấp sản xuất.

Vấn đề tương tự cũng đang diễn ra tại các quốc gia phương Tây trong khối NATO. Theo điều tra của Chính phủ Đức, quân đội nước này chỉ có dự trữ đạn dược sử dụng trong vòng 2 ngày với cường độ cao. Con số này đối với Quân đội Anh là 8 ngày. Để tăng cường sản xuất đạn dược, các quốc gia EU đang tìm cách tạo liên minh tương tự như khi sản xuất vaccine phòng dịch Covid-19.

TUẤN SƠN (theo The Washington Post)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ cần tới 15 năm để lấp đầy kho vũ khí thông thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO