Mỹ-Philippines đẩy mạnh hợp tác quân sự, bàn chuyện Biển Đông

Minh Quân| 12/09/2021 16:10

Mỹ-Philippines sẽ nối lại các dự án quốc phòng sau khi Manila nhất trí duy trì Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng, mở rộng hợp tác quân sự trong khu vực.

Theo tuyên bố ngày 11/9 của Manila, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin cam kết tăng cường hợp tác quân sự Mỹ-Philippines trong cuộc gặp tại Washington, ít lâu sau khi Tổng thống Duterte nhất trí duy trì Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) hồi tháng 7 vừa qua.

(09.12) Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và người đồng cấp Mỹ LLoyd Austin tại Washington, Mỹ ngày 10/9. (Nguồn: AFP)
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin tại Washington, Mỹ ngày 10/9. (Nguồn: AFP)

Tuyên bố nêu: “Cả hai bên nhất trí làm việc trong khuôn khổ hàng hải song phương nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và nối lại các dự án tại địa điểm đã được phê duyệt ở Philippines theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA)”.

EDCA, được ký năm 2014, cho phép Mỹ hiện diện nhiều hơn tại các căn cứ quân sự của Philippines và xây dựng các cơ sở mới tại đó.

Ngoài ra, hai Bộ trưởng Quốc phòng cũng thảo luận về các diễn biến trên Biển Đông. Ông Austin tái khẳng định các cam kết của Mỹ theo Hiệp ước Phòng thủ chung kéo dài 7 thập niên.

Cả hai bên cam kết “giữ mối quan hệ đồng minh này vững chắc”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Philippines đẩy mạnh hợp tác quân sự, bàn chuyện Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO