Mỹ phát triển thế hệ đạn pháo dẫn đường chính xác mới

22/11/2022 16:58

Đạn pháo M982 Excalibur 155mm được coi là một trong những loại đạn chính xác nhất nhờ hệ thống dẫn đường tiên tiến bằng GPS.

Tuy nhiên, sự phát triển sẽ không dừng lại ở đó, bởi vì một thế hệ đạn pháo dẫn đường chính xác mới của Mỹ đang được chế tạo và sẽ “soán ngôi” của Excalibur trong một vài năm tới.

Đạn M982 Excalibur 155mm có thể bắn trúng mục tiêu cách xa hơn 50 km với độ chính xác cực kỳ cao, với sai số trúng đích của chúng nhỏ hơn 2m nhờ sự kết hợp giữa điều hướng quán tính và hệ thống dẫn hướng GPS.

Trong mọi điều kiện thời tiết và với hiệu quả ấn tượng, Excaliberi, với đầu đạn nặng 22 kg, được cho là có hiệu quả tương đương tác chiến với việc sử dụng 10 quả đạn pháo có cỡ nòng tương tự. Đổi lại, giá sản xuất chỉ hơn 110.000 USD.

M982 Excalibur do Mỹ sản xuất. (Ảnh: Army)

Dường như loại đạn pháo này sẽ rất khó tiếp tục được cải tiến sâu hơn và không thể đòi hỏi loại đạn pháo sẽ mang lại những đòn tấn công chính xác hơn nữa. Tuy nhiên, những tiến bộ công nghệ đã mở đường, tạo điều kiện cho sự xuất hiện của những người kế nhiệm. Các ý tưởng mới hướng tới khả năng tấn công chính xác hơn, nhờ đó có hiệu quả hơn trong việc hủy diệt mục tiêu.

Ý tưởng về thế hệ tiếp theo của pháo dẫn đường chính xác đã xuất hiện với sự ra đời của các cảm biến, hệ thống định vị và công nghệ dẫn đường mới. Ít nhất, đây là những gì Quân đội Mỹ đang nghiên cứu và theo đuổi.

Quân đội Mỹ đang bắt tay nghiên cứu loại đạn pháo binh mới có quỹ đạo định hình, có thể thay đổi hướng bay để bắn trúng các mục tiêu trước đây không thể đạt được, tức là các mục tiêu dưới cầu hoặc bị che chắn bới chướng ngại vật quá cao (chẳng hạn như tòa nhà hoặc ngọn núi). Hiện tại, việc thử nghiệm và phát triển loại đạn mới này đang nhanh chóng được triển khai để sẵn sàng hoạt động.

Ý tưởng về đạn pháo chính xác dựa vào hệ thống dẫn đường GPS được coi là chính xác. Tuy nhiên, giờ đây đầu đạn pháo có thể nhắm mục tiêu cực kỳ chính xác nhờ các cảm biến được bố trí cả bên trong và bên ngoài mục tiêu.

Hạ Thảo (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phát triển thế hệ đạn pháo dẫn đường chính xác mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO