Mỹ phát cảnh báo trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu làm điều này với Nga

Việt Hà| 28/09/2021 16:32

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ lo ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, đồng thời đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Ankara ký kết thỏa thuận mới với Moscow.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. (Nguồn: Sputnik)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận Ankara có ý định mua thêm hệ thống phòng không S-400 của Nga trong tương lai gần. (Nguồn: Sputnik)

Trên trang Twitter, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng khi viết ra Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) rằng bất kỳ tổ chức lớn nào bắt tay với quân đội hoặc cơ quan tình báo Nga đều sẽ bị áp lệnh trừng phạt".

Theo đó, cơ quan này cảnh báo: "Bất kỳ giao dịch mua mới nào từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt mới”.

Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS của Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận Ankara có ý định mua thêm hệ thống phòng không S-400 của Nga trong tương lai gần.

Theo ông Erdogan, vấn đề này là quyền của riêng Thổ Nhĩ Kỳ và "không ai có thể can thiệp vào bất cứ hệ thống phòng thủ nào mà chúng tôi mua, từ bất cứ quốc gia hay cấp độ nào".

Mỹ cho rằng hệ thống S-400 tạo ra nguy cơ đe dọa đối với máy bay chiến đấu phản lực F-35 và các hệ thống phòng thủ nói chung của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, nước này không thể mua được các hệ thống phòng không có thể đáp ứng nhu cầu từ bất cứ đồng minh nào của NATO.

Khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận lô S-400 đầu tiên từ Nga, tháng 12/2020, Mỹ đã áp đặt trừng phạt ban lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng nước này, bao gồm người đứng đầu Ismail Demir và 3 nhân viên khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phát cảnh báo trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu làm điều này với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO