Mỹ phản hồi Nga, Ukraine khen hết lời: 'toàn diện, thực tế, thấu đáo, có lý lẽ'

Việt Hà| 27/01/2022 12:13

Ngày 26/1, Đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan đã gửi văn bản trả lời các đề xuất của Nga về đảm bảo an ninh tới Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko.

Mỹ phản hồi Nga, Ukraine khen hết lời: 'toàn diện, thực tế, thấu đáo, có lý lẽ'. (TASS)
Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan bước ra khỏi trụ sở Bộ Ngoại giao Nga sau khi gửi phản hồi về các đề xuất an ninh. (TASS)

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ đã chuyển văn bản trả lời của chính quyền Mỹ về dự thảo thỏa thuận song phương các đảm bảo an ninh mà Nga đề xuất trước đó".

Cuộc gặp để chuyển văn bản do Đại sứ Mỹ yêu cầu và kéo dài hơn nửa giờ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã phát biểu trước Hạ viện rằng, Moscow sẽ không công bố văn bản trả lời của Mỹ về đảm bảo an ninh, nếu được yêu cầu, nhưng sẽ tiết lộ ý nghĩa chung các câu trả lời.

Trước động thái của Mỹ, ông Mykhailo Podoliak, cố vấn Tổng thống Ukraine, đánh giá, phúc đáp của Mỹ là "toàn diện, thấu đáo, thực tế và có lý lẽ".

Theo quan chức Ukraine, Nga nên tận dụng cơ hội để “tránh một kịch bản tiêu cực”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, phía Mỹ đã xem xét quan điểm của Ukraine khi phản hồi các đề xuất của Nga.

Ông nhấn mạnh, Ukraine tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác cả trong việc chuẩn bị văn bản của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trả lời cho các yêu sách của Nga, lẫn trong việc tăng cường năng lực chống sự xâm lược từ Nga.

NATO cũng thông báo đã gửi phản hồi bằng văn bản về các đề xuất an ninh của Nga cùng thời điểm với Mỹ.

Ngày 17/12/2021, Bộ Ngoại giao Nga công bố dự thảo các thỏa thuận về đảm bảo an ninh gửi tới Mỹ và NATO, trong đó yêu cầu NATO sẽ không mở rộng về phía Đông, không kết nạp Ukraine và hạn chế triển khai các loại vũ khí tấn công thực sự, kể cả vũ khí hạt nhân.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phản hồi Nga, Ukraine khen hết lời: 'toàn diện, thực tế, thấu đáo, có lý lẽ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO