Mỹ-Nhật Bản lần đầu tập trận tấn công đổ bộ, động thái mới của Nga khiến Tokyo lo ngại

Việt Hà| 15/03/2022 16:11

Ngày 15/3, lần đầu tiên lính đổ bộ Nhật Bản cùng lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ thực hiện các cuộc tập trận chung tấn công đổ bộ từ trên không.

Mỹ-Nhật Bản lần đầu tập trận tấn công đổ bộ, động thái mới của Nga khiến Tokyo lo ngại. (Nguồn: Reuters)
Các binh sĩ Mỹ và Nhật Bản trong cuộc tập trận đổ bộ ở Gotemba, phía Tây Tokyo, Nhật Bản ngày 15/3. (Nguồn: Reuters)

Cuộc tập trận diễn ra ở các vùng đồi, chân núi Fuji với sự tham gia của 400 binh sĩ thuộc Lữ đoàn Triển khai Nhanh Đổ bộ (ARDB) của Nhật Bản và 600 lính thủy đánh bộ Mỹ. Các trực thăng đa năng Osprey cũng được sử dụng trong các cuộc tập trận này.

Đây là một phần của các cuộc tập trận chung kéo dài 3 tuần nhằm cải thiện khả năng phối hợp giữa các đồng minh.

Đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu Grant Newsham, là cố vấn cho Nhật Bản với tư cách là một sĩ quan liên lạc khi Tokyo thành lập lực lượng đổ bộ, cho hay: "Ý nghĩa thực sự từ khóa đào tạo này là các binh sĩ được huấn luyện chiến đấu nghiêm túc theo phương thức chưa từng được nghĩ tới trong thập kỷ trước".

Theo ông Newsham, cuộc tập trận giúp Mỹ và Nhật Bản liên kết chặt chẽ hơn".

Được thành lập vào năm 2018, ARDB là lực lượng thủy quân lục chiến đầu tiên của Nhật Bản kể từ Thế chiến II và được thành lập để củng cố quốc phòng dọc theo các đảo phía Tây Nam của nước này cũng như ở rìa Biển Hoa Đông.

Trong một tin khác, cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno thông báo, 6 tàu chiến của Hải quân Nga vừa vượt qua Eo biển Soya nằm giữa Mũi Soya ở Hokkaido, tỉnh cực Bắc Nhật Bản, và đảo Sakhalin của Nga.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) đã phát hiện 6 tàu chiến trên ở vị trí cách Mũi Soya khoảng 130km về phía Đông Nam vào lúc nửa đêm 13/3. Các tàu này di chuyển về phía Tây thông qua Eo biển Soya tới Biển Nhật Bản

Phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Tokyo, ông Matsuno cho biết, kể từ tháng 2/2022, quân đội Nga đã tiến hành các cuộc diễn tập hải quân bất thường trên quy mô lớn ở Biển Okhotsk và các khu vực khác cùng thời điểm chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Theo ông, nhiều nguồn tin cho rằng, 6 tàu chiến trên đang tham gia vào các cuộc diễn tập đó.

Chính phủ Nhật Bản đã thông báo với phía Nga rằng, Tokyo đang giám sát chặt chẽ các hoạt động gia tăng của quân đội Nga ở các khu vực xung quanh Nhật Bản với "quan ngại nghiêm trọng".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Nhật Bản lần đầu tập trận tấn công đổ bộ, động thái mới của Nga khiến Tokyo lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO