Mỹ năm lần bảy lượt đề nghị gặp gỡ vô điều kiện, Triều Tiên nói về viễn cảnh tốt đẹp

Bảo Hà| 28/09/2021 10:09

Ngày 27/9, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, nước này sẵn sàng gặp Triều Tiên mà không đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Đối thoại đóng băng, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden lần đầu gia hạn lệnh cấm liên quan Triều Tiên. (Nguồn: Stanford)
Mỹ tiếp tục khẳng định sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên không kèm điều kiện tiên quyết, trong khi Bình Nhưỡng yêu cầu Washington dừng vĩnh viễn tập trận với Hàn Quốc. (Nguồn: Stanford)

Tại một cuộc họp báo qua điện thoại, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng gặp Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết và tất nhiên, chúng tôi chắc chắn hy vọng rằng, Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực với động thái của chúng tôi”.

Liên quan khả năng liệu Mỹ có sẵn sàng xem xét tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên hay không, bà Jalina Porter một lần nữa nhấn mạnh sự ủng hộ của nước này đối với đối thoại liên Triều cũng như cam kết và hợp tác của hai miền bán đảo Triều Tiên.

Chính quyền Tổng thống Biden đã nhiều lần bày tỏ mong muốn đối thoại với Bình Nhưỡng kể từ sau cuộc gặp Thượng đỉnh song phương vào tháng 2/2019 giữa Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được kết quả.

Những tháng gần đây, các quan chức của chính quyền ông Biden khẳng định, Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết, song Bình Nhưỡng không đáp lại những lời kêu gọi này, đồng thời chỉ trích các cuộc tập trận chung mà Washington và Seoul thường xuyên tổ chức, cho rằng điều này gây ảnh hưởng đến an ninh trên bán đảo.

Cùng ngày, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song cho rằng, "một viễn cảnh tốt đẹp sẽ để ngỏ cho mối quan hệ Mỹ-Triều và liên Triều nếu Washington kiềm chế đe dọa và từ bỏ thái độ thù địch với Bình Nhưỡng".

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, ông Kim Song nhấn mạnh: "Nếu Mỹ muốn chứng kiến cuộc Chiến tranh Triều Tiên đi đến hồi kết và thực sự mong muốn hòa bình và hòa hợp trên Bán đảo Triều Tiên, Washington nên tiến hành bước đi đầu tiên là dừng vĩnh viễn các cuộc tập trận chung và việc triển khai mọi loại vũ khí chiến lược".

Ông Kim giải thích rằng, các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn cho thấy mối đe dọa quân sự mà đất nước của ông phải đối mặt mỗi ngày.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ năm lần bảy lượt đề nghị gặp gỡ vô điều kiện, Triều Tiên nói về viễn cảnh tốt đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO