Mỹ muốn giải pháp ngoại giao cho Lebanon và Israel, chỉ huy Hezbollah thiệt mạng

25/09/2024 19:52

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/9 nói rằng, bản thân ông không muốn một cuộc chiến toàn diện nổ ra giữa Israel và Lebanon.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 24/9 (giờ Mỹ), ông Biden nói rằng một giải pháp ngoại giao giữa chính quyền Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon là con đường duy nhất.

Biden 11.jpg
Ông Biden phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: UN.org

“Một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Lebanon sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai. Ngay cả trong tình hình leo thang, thì một giải pháp ngoại giao vẫn có thể thực hiện. Ngoại giao vẫn là kế hoạch duy nhất cho phép công dân Israel và Lebanon, những người phải đi di tản do xung đột, trở về nhà của họ ở biên giới hai nước”, tờ Bưu điện Jerusalem dẫn lời ông Biden nói.

Theo hãng tin Al Jazeera, lời kêu gọi đàm phán trên của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Không quân Israel những ngày gần đây đã thực hiện nhiều vụ không kích nhằm vào hàng nghìn mục tiêu “được cho là của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon”. Số liệu thống kê được Bộ Y tế Lebanon công bố rạng sáng 25/9 cho thấy, bom đạn Israel đã khiến ít nhất 569 người thiệt mạng và hơn 1.830 người bị thương.

Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng

Hãng thông tấn Al Jazeera đưa tin, nhóm vũ trang Hezbollah rạng sáng 25/9 xác nhận một chỉ huy của họ ở thủ đô Beirut, Lebanon, đã thiệt mạng trong một vụ không kích do Israel tiến hành.

“Chỉ huy cấp cao Ibrahim Muhammad Qubaisi đã thiệt mạng trong một vụ không kích do Israel thực hiện hôm 24/9. Ngoài ông Qubaisi, vụ không kích cũng khiến 5 người khác thiệt mạng và hơn chục người khác bị thương”, thông cáo của Hezbollah viết.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) sau đó đã nhận trách nhiệm về cái chết của chỉ huy Hezbollah Qubaisi, đồng thời khẳng định người này “nắm vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch và thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm chống lại dân thường và binh sĩ Israel”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ muốn giải pháp ngoại giao cho Lebanon và Israel, chỉ huy Hezbollah thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO