Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) hôm 15/8 đã hoàn thiện lệnh cấm đối với các công ty cố tình mua hoặc bán các đánh giá trực tuyến giả mạo, trao cho cơ quan này quyền phạt tiền đối với hành vi gian lận này.
Lệnh cấm trên bao gồm việc buôn bán các đánh giá giả mạo, bao gồm những đánh giá từ khách hàng không tồn tại, người trong công ty hay trí tuệ nhân tạo.
Quy tắc này cũng cấm mua bán lượt xem hoặc lượng người theo dõi giả tạo trên mạng xã hội và sử dụng các công cụ để xóa các đánh giá tiêu cực.
FTC có thể yêu cầu mức phạt tối đa lên tới khoảng 51.744 USD cho mỗi vi phạm.
Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết: “Các đánh giá giả mạo không chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc của mọi người mà còn gây nhiễu loạn thị trường và làm mất lợi thế kinh doanh cho các đối thủ cạnh tranh trung thực.”
Quy tắc này đã nhận được một số hỗ trợ và ý kiến đóng góp từ các tổ chức thương mại và doanh nghiệp, bao gồm Google, Amazon.com Inc và trang đánh giá Yelp.
Cố vấn trưởng của Yelp, ông Aaron Schur, hoan nghênh quy định này, nói rằng: “Chúng tôi tin rằng việc thực thi quy tắc mới sẽ cải thiện bối cảnh đánh giá cho người tiêu dùng và giúp tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp.”
Bà Teresa Murray, từ nhóm bảo vệ người tiêu dùng tại Tổ chức Nghiên cứu Lợi ích cộng đồng Mỹ, cho biết quy định này là một biện pháp bảo vệ quan trọng đối với những người mua hàng trực tuyến, bởi 90% trong số họ đưa ra quyết định mua hàng một phần dựa trên các đánh giá./.