Mỹ lo ngại cho quân đội Ukraine, nói quyết định cuối cùng là việc của chính quyền Tổng thống Zelensky

Việt Hà| 15/06/2022 12:59

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington lo ngại về tình hình quân đội Ukraine và đang không ngừng nỗ lực để cung cấp cho lực lượng này mọi sự hỗ trợ cần thiết.

Mỹ lo ngại cho quân đội Ukraine, nói quyết định cuối cùng là việc của chính quyền Tổng thồng Zelensky. (Nguồn: PAP)
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, nước này cùng đồng minh đang nỗ lực 24/7 để cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho Ukraine. (Nguồn: PAP)

Phát biểu trên kênh truyền hình PBS, khi được đề nghị bình luận về những than phiền của Ukraine trước ưu thế áp đảo hỏa lực của quân đội Nga, cũng như tình trạng thiếu vũ khí và đạn dược của Kiev, ông Blinken nói: "Mỹ hết sức lo ngại về tình trạng này, nhưng chúng tôi cũng đang nỗ lực 24/7 để cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết”, đồng thời đề cập tình hình “giao tranh rất dữ dội ở Donbass và miền Nam Ukraine”.

Ngoại trưởng Blinken nhắc lại rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ thảo luận tại Brussels, Bỉ, về nhu cầu phòng thủ của Ukraine trong ngày 15/6.

Nhà ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Chúng tôi quyết tâm cung cấp cho Ukraine những gì họ cần để đối phó với chiến dịch quân sự và cuối cùng là giúp họ củng cố vị thế trong bất kỳ cuộc đàm phán nào khi chúng diễn ra”.

Tránh trả lời trực tiếp câu hỏi liệu có khả năng Ukraine phải nhượng bộ về lãnh thổ là việc không thể tránh khỏi hay không, ông Blinken nói: “Tương lai của Ukraine do chính người Ukraine quyết định. Quyền quyết định là của người dân Ukraine".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Quyết định cuối cùng là việc của chính phủ được bầu một cách dân chủ, trong đó có Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ông ấy sẽ phải xác định xem điều gì mang lại lợi ích cao nhất cho đất nước, người dân của ông và chúng tôi sẽ ủng hộ quyết định đó”.

Giới chức Mỹ tiết lộ, trong ngày 15/6, tại Brussels, hàng chục bộ trưởng quốc phòng từ các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các nước ngoài liên minh quân sự dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Kiev kêu gọi gia tăng đáng kể viện trợ vũ khí để giúp các lực lượng Ukraine cản bước tiến của quân Nga ở miền Đông.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lo ngại cho quân đội Ukraine, nói quyết định cuối cùng là việc của chính quyền Tổng thống Zelensky
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO