Mỹ lên tiếng về bạo loạn lịch sử ở Uzbekistan

Việt Hà| 06/07/2022 15:10

Ngày 5/7, Mỹ kêu gọi các bên ở Uzbekistan tìm kiếm một giải pháp hòa bình sau vụ bạo loạn hồi tuần trước ở tỉnh tự trị Karakalpakstan.

Mỹ lên tiếng về bạo lực lịch sử ở Uzbekistan. (Nguồn: Reuters)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price kêu gọi tiến hành cuộc điều tra minh bạch làn sóng bạo loạn ở Uzbekistan. (Nguồn: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price thúc giục giới chức Uzbekistan "bảo vệ các quyền cơ bản, bao gồm quyền được tự do tụ họp và biểu đạt".

Ông Ned Price tuyên bố: "Chúng tôi kêu gọi giới chức nước này tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ, đáng tin cậy và minh bạch làn sóng bạo lực, phù hợp với các quy tắc quốc tế và thông lệ tốt nhất".

Giới chức Uzbekistan hôm 4/7 cho biết, 18 người đã thiệt mạng và 243 người bị thương trong các cuộc biểu tình. Đây là làn sóng bạo lực tồi tệ nhất ở quốc gia Trung Á này.

Các cuộc biểu tình ở Uzbekistan nổ ra nhằm phản đối kế hoạch sửa đổi Hiến pháp, trong đó sẽ tước quy chế tự trị của tỉnh Karakalpakstan. Hôm 2/7, Tổng thống Uzbekistan đã từ bỏ những kế hoạch này. Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu cũng đã kêu gọi các cuộc điều tra độc lập về vụ việc.

Bài liên quan
  • Đi tìm gốc rễ bạo loạn ở Kazakhstan
    Tổng thống Kazakhstan Kassym Zhomart Tokayev tuyên bố bạo loạn vừa qua là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất trong lịch sử 30 năm độc lập của nước này. Vậy câu chuyện tồi tệ này bắt nguồn từ đâu?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lên tiếng về bạo loạn lịch sử ở Uzbekistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO