Mỹ lần đầu lên tiếng về lùm xùm Mali tính 'rước' hàng nghìn lính đánh thuê Nga

Bảo Hà| 27/10/2021 11:22

Ngày 26/10, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc lính đánh thuê Nga có thể được triển khai tới Mali và "làm suy yếu các nỗ lực quốc tế" nhằm đánh bại chủ nghĩa cực đoan bạo lực ở Tây Phi.

Đại sứ  Mỹ tại LHQ. (Nguồn: Gabon Reviews)
Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield. (Nguồn: Gabon Reviews)

Phát biểu trong khuôn khổ chuyến thăm tới Mali và Niger của Phái đoàn LHQ, Đại sứ Mỹ cáo buộc lính đánh thuê từ Nga lấy chi phí cao trong các khoản thanh toán và nhượng quyền khai thác khoáng sản, đồng thời tước đoạt các nguồn tài nguyên cần thiết của người dân địa phương.

Bà Thomas-Greenfield cũng nói rằng, bất kỳ vai trò nào của lính đánh thuê Nga trong khu vực "đều có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình hình an ninh hiện tại.

Tuyên bố của nhà ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi vào giữa tháng 9, rộ lên tin đồn Mali tiến hành đàm phán với công ty an ninh tư nhân Nga Wagner để thuê 1.000 lính đánh thuê nhằm huấn luyện quân đội và bảo vệ các lãnh đạo cấp cao, trong bối cảnh Paris quyết định rút lực lượng khỏi chiến dịch Barkhane chống lại các nhóm Hồi giáo ở khu vực Sahel.

Pháp cảnh báo Mali về thỏa thuận trên, cho rằng, rất đáng lo ngại nếu chính quyền quân sự của quốc gia Tây Phi đón lính đánh thuê Nga, vì nó đi ngược lại những gì Paris đã triển khai những năm qua và dự định hỗ trợ cho Bamako.

Trong khi đó, chính phủ Nga phủ nhận mọi liên quan về vụ việc dưới bất kỳ hình thức nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly từng cảnh báo Mali sẽ tự cô lập chính mình và mất đi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đang can dự đông đảo tại quốc gia châu Phi này.

Ngày 25/9, tại LHQ, Thủ tướng Mali Choguel Kokalla Maïga cáo buộc Pháp bỏ rơi Bamako khi quyết định rút lực lượng tham gia chiến dịch chống khủng bố mang tên Barkhane, đồng thời khẳng định Nga mang đến sự ủng hộ rõ ràng với mong muốn "tìm kiếm đối tác mới" của Mali, dù không đề cập Wagner.

Căng thẳng Pháp-Mali vẫn chưa lắng dịu trong khi tin đồn về lính đánh thuê Nga hiện vẫn chưa được làm rõ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lần đầu lên tiếng về lùm xùm Mali tính 'rước' hàng nghìn lính đánh thuê Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO