Mỹ làm trung gian đàm phán về chuyển giao quyền lực ở Afghanistan

Thanh Tú| 15/08/2021 20:57

Baoquocte.vn. Ngày 15/8, một nguồn tin cho hay, Chính phủ Afghanistan tiếp tục các cuộc đàm phán "nghiêm túc" về chuyển giao quyền lực hòa bình với Taliban ở thủ đô Kabul với sự trung gian của Mỹ.

Mỹ làm trung gian đàm phán về chuyển giao quyền lực ở Afghanistan
Xe chở các thành viên của lực lượng Taliban đi qua một con phố của Jalalabad, Afghanistan. (Nguồn: Reuters)

Nguồn tin nói: "Cuộc đàm phán nghiêm túc đang được tiến hành giữa Chính phủ Afghanistan, Taliban và người Mỹ về việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, nhưng cho đến nay vẫn chưa có gì được thống nhất".

Nguồn tin lưu ý, Taliban đã tạm dừng cuộc tiến công vào thủ đô, song tình hình rất khó lường.

Trong khi đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani được cho là tiếp tục kiên định với các điều kiện của mình về việc từ chức và kiểm soát tình hình với sự trợ giúp từ Mỹ.

Nguồn tin nói: "Tổng thống (Ghani) lập luận rằng trừ khi ông biết ai là người kế nhiệm mình cũng như đạt được thỏa thuận về hòa bình lâu dài và bầu cử ở Afghanistan, quyền lực không thể được giao cho một nhóm mà người lãnh đạo và số mệnh của họ không xác định, cũng như người chưa ai nhìn thấy".

Cũng theo nguồn tin, cùng lúc đó, các lực lượng Mỹ mới đến đã làm việc với các lực lượng Afghanistan để đảm bảo an ninh cho Kabul.

Ngày 15/8, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Afghanistan đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, trong bối cảnh Taliban sẵn sàng nắm quyền ở ngoại ô thủ đô Kabul.

Một quan chức NATO nói: "Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực của Afghanistan nhằm tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này, đây là điều cấp bách hơn bao giờ hết".

Ngoài ra, quan chức trên cũng nhấn mạnh, NATO đang duy trì sự hiện diện ngoại giao của khối này ở Kabul và giúp duy trì hoạt động của sân bay thành phố này. Quan chức này nói: “NATO liên tục đánh giá các diễn biến ở Afghanistan. An ninh của nhân viên NATO có ý nghĩa lớn nhất".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ làm trung gian đàm phán về chuyển giao quyền lực ở Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO